Kính
thưa
quý
vị
đại
biểu,thưa
các
đồng
nghiệp,
ai
ai
trong
mỗi
chúng
ta
đều
mong
muốn
được
học
tập
trong
một
môi
trường
xanh,
sạch,
đẹp,
an
toàn.
Trường
học
xanh,
sạch,
đẹp
an
toàn
tạo
ra
một
môi
trường
học
tập,
sinh
hoạt
và
vui
chơi,
an
toàn,
thú
vị,
hấp
dẫn
đối
với
HS,
giúp
HS
càng
thêm
yêu
quý
trường
lớp,
thầy
cô,
bạn
bè.
Ngôi
trường
đẹp
để
lại
những
dấu
ấn
tốt
đẹp
trong
lòng
mỗi
người.
Trường
học
xanh,
sạch,
đẹp
an
toàn
còn
có
ý
nghĩa
giáo
dục
mỗi
HS
ý
thức,
thói
quen
giữ
gìn
và
bảo
vệ
môi
trường
Vậy
để
trường
lớp
xanh,sạch,
đẹp
và
an
toàn
thì
không
ai
khác
mỗi
một
GV
và
học
sinh
chúng
ta
phải
chung
tay
để
cùng
bảo
vệ
và
xây
dựng.
Kính
thưa
quý
vị
đại
biểu,thưa
các
đồng
nghiệp,
ai
ai
trong
mỗi
chúng
ta
đều
mong
muốn
được
học
tập
trong
một
môi
trường
xanh,
sạch,
đẹp,
an
toàn.
Trường
học
xanh,
sạch,
đẹp
an
toàn
tạo
ra
một
môi
trường
học
tập,
sinh
hoạt
và
vui
chơi,
an
toàn,
thú
vị,
hấp
dẫn
đối
với
HS,
giúp
HS
càng
thêm
yêu
quý
trường
lớp,
thầy
cô,
bạn
bè.
Ngôi
trường
đẹp
để
lại
những
dấu
ấn
tốt
đẹp
trong
lòng
mỗi
người.
Trường
học
xanh,
sạch,
đẹp
an
toàn
còn
có
ý
nghĩa
giáo
dục
mỗi
HS
ý
thức,
thói
quen
giữ
gìn
và
bảo
vệ
môi
trường
Vậy
để
trường
lớp
xanh,sạch,
đẹp
và
an
toàn
thì
không
ai
khác
mỗi
một
GV
và
học
sinh
chúng
ta
phải
chung
tay
để
cùng
bảo
vệ
và
xây
dựng.
Vậy
chúng
ta
phải
làm
gì
để
trường
lớp
xanh,
sạch,
đẹp
và
an
toàn,
sau
đây
tôi
có
một
số
biện
pháp
như
sau:
Giải
pháp
thứ
nhất:
Giáo
dục
ý
thức
tự
giác
của
học
sinh.
-
Giúp
học
sinh
luôn
có
ý
thức
và
hành
động
tự
giác
giữ
gìn
môi
trường
xanh
-
sạch
-
đẹp
và
an
toàn
ngay
từ
khi
bước
chân
đến
trường,
như:
không
bẻ
cây,
hái
hoa,
không
xả
rác
bừa
bãi,
bỏ
rác
đúng
nơi
quy
định…
công
việc
đó
cần
thực
hiện
ở
mọi
lúc,
mọi
nơi.
- Cần
giữ
gìn
và
bảo
vệ
của
công:
tắt
điện
khi
ra
khỏi
lớp,
đóng
cửa
khi
ra
về.
- Ngoài
ra
cũng
cần
chống
tai
nạn
thương
tích,
tai
nạn
giao
thông.
-
Tuyên
truyền
học
sinh
thực
hiện
giữ
gìn
vệ
sinh
trường
lớp
vào
các
buổi
sinh
hoạt
Đội
–
Sao
cũng
như
các
buổi
chào
cờ
đầu
tuần.
-
Từng
cá
nhân
và
nhóm
học
sinh
luôn
tham
gia
trực
tiếp
các
việc
làm
cụ
thể
hàng
ngày,
hàng
tuần
về
xây
dựng
lớp
học
trường
học
của
mình
ngày
càng
xanh
sạch
đẹp
hơn
(như:
trồng
cây
xanh,
chăm
sóc
cây,
bón
phân
cho
hoa,
làm
vệ
sinh
sân
trường,
lớp
học,
cầu
thang,
nhà
vệ
sinh,…).
-
Cuối
mỗi
tuần,
mỗi
tháng,
mỗi
học
kỳ
và
cuối
năm
học,
các
em
cần
nhận
xét
đánh
giá
về
mặt
tốt,
mặt
chưa
tốt
của
từng
cá
nhân,
nhóm,
tổ.
Đề
xuất
các
việc
cần
làm
nhằm
góp
phần
xây
dựng
trường
học
ngày
một
tốt
hơn,
hoàn
chỉnh
hơn.
Giải
pháp
thứ
2:
Mỗi
thầy
cô
giáo
là
người
hướng
dẫn
tích
cực
để
giúp
học
sinh
hình
thành
kĩ
năng
và
thói
quen
giữ
gìn
vệ
sinh
trường
lớp.
-
Thầy
cô
giáo
là
người
giúp
học
sinh
hiểu
rõ
yêu
cầu
về
việc
xây
dựng,
giữ
gìn
trường
học
xanh
-
sạch
-
đẹp
và
an
toàn.
Do
đó
thầy
cô
cần
phải
nói
rõ
mục
đích,
ý
nghĩa
và
hiệu
quả
của
việc
làm
này
đối
với
học
sinh.
-
Thầy
cô
cần
lồng
ghép
hay
tích
hợp
giáo
dục
môi
trường
vào
các
môn
học
thông
qua
chương
trình
giảng
dạy.
-
Giáo
viên
chủ
động
phối
hợp
với
liên
Đội,
Ban
lao
động
nhằm
thực
hiện
các
hoạt
động
xây
dựng
trường
học
xanh
-
sạch
-
đẹp.
Gương
mẫu
trước
học
sinh
về
việc
giữ
gìn
bảo
vệ
môi
trường.
Giải
pháp
thứ
3:
Liên
đội
phân
công
cụ
thể
từng
nhiệm
vụ,
theo
dõi
đánh
giá
động
viên
kịp
thời
trong
các
buổi
sinh
hoạt.
-
Phân
công
cụ
thể
khoảng
sân
trường,
các
bồn
hoa,
chậu
cây
cảnh
hay
làm
vệ
sinh
cầu
thang…
hợp
lí
cho
từng
lớp.
Từ
đó,
các
lớp
thấy
được
trách
nhiệm
để
thực
hiện.
Giải
pháp
thứ
4
:
Đối
với
nhà
trường
đưa
nội
dung
này
thành
một
tiêu
chí
để
đánh
giá
xếp
loại
thi
đua
cuối
năm.
-
Triển
khai
cụ
thể
đến
từng
giáo
viên
nội
dung
yêu
cầu,
tiêu
chí
trường
học
xanh
-
sạch
-
đẹp
và
an
toàn
ngay
từ
đầu
năm
học.
Cuối
năm
học
nhà
trường
đưa
nội
dung
này
vào
việc
đánh
giá
xếp
loại
giáo
viên.
-
Hoàn
chỉnh
bản
đồ
quy
hoạch
của
trường.
Giao
trách
nhiệm
cụ
thể
cho
các
lớp
về
việc
giữ
gìn
và
chăm
sóc
cây
xanh,
thảm
cỏ,
bồn
hoa.
Kết
luận:
Từ
một
số
giải
pháp
nêu
trên,
có
thể
rút
ra
bài
học
thiết
thực
về
công
tác
xây
dựng
trường
học
xanh
–
sạch
–
đẹp
-
An
toàn
như
sau
:
Thứ
nhất
:
Ban
giám
hiệu
nhà
trường
luôn
quan
tâm
sâu
sắc
và
chỉ
đạo
xuyên
suốt
hoạt
động
này
trong
cả
năm
học.
Xem
hoạt
động
này
là
một
trong
những
hoạt
động
chính
của
nhà
trường.
Thứ
hai
:
Liên
đội
(Tổng
phụ
trách)
có
kế
hoạch
cụ
thể
cho
năm
học,
từng
học
kì,
từng
tháng,
tuần
và
kể
cả
từng
ngày.
Triển
khai
và
phân
công
cụ
thể
đến
từng
bộ
phận,
giáo
viên
chủ
nhiệm,
Ban
chỉ
huy
liên
đội,
chi
đội;
các
nhóm
trợ
giúp
và
học
sinh.
Tổ
chức
thực
hiện
kế
hoạch
cần
đánh
giá
nhận
xét
thường
xuyên.
Nên
động
viên
khuyến
khích
kịp
thời
các
tập
thể
lớp
và
cá
nhân
có
thành
tích
tốt,
những
học
sinh
có
hướng
tích
cực
để
khơi
dậy
tính
tự
giác
trong
mỗi
người.
Thứ
ba
:
Đối
với
chi
đoàn
cần
phân
công
nhiệm
vụ
cụ
thể
cho
từng
ĐV
nhằm
thực
hiện
nhiệm
vụ
có
hiệu
quả.
Tránh
đùn
đẩy
công
việc.
(
Cắt
tỉa
cây
cảnh,
chăm
sóc
các
chậu
hoa
được
phân
công)
Thứ
tư
:
Đối
với
công
đoàn
chăm
sóc
giàn
quả
có
hiệu
quả
như
thường
xuyên
chăm
sóc,
bón
phân
cho
giàn
hoa,
quả...
Thứ
năm
:
Đối
với
giáo
viên
phải
siêng
năng
nhiệt
tình,
cần
quan
tâm
và
nhắc
nhở
học
sinh
thường
xuyên
thực
hiện
nhiệm
vụ
nên
hiệu
quả
công
việc
mới
đạt
kết
quả
tốt.Muốn
thực
hiện
được
như
vậy
thì
mỗi
GV
ở
khu
nội
trú
phải
gương
mẫu
đi
trước.
(
nhà
ở
trong
ngoài
phải
gọn
gàng
sạch
sẽ)
phần
này
giao
cho
Đ/C
trưởng
khu
nội
trú).
Trên
đây
là
một
số
giải
pháp
cũng
như
kinh
nghiệm
cải
tiến
hỗ
trợ
việc
xây
dựng
trường
học
xanh
-
sạch
-
đẹp
và
an
toàn
nhằm
góp
phần
tích
cực
trong
việc
xây
dựng
trường
học
thân
thiện
học
sinh
tích
cực mong
các
đồng
nghiệp
sẽ
bổ
sung
cho
bản
tham
luận
được
đầy
đủ
hơn.
Cuối
cùng
tôi xin
kính
chúc
các
vị
đại
biểu
khách
quý
mạnh
khoẻ,
hạnh
phúc.
Chúc
hội
nghị
thành
công
tốt
đẹp.