01:34 ICT Thứ năm, 10/10/2024

Trường TH số 1 Hồng Thủy

Dạy-Học trực tuyến

- Nội quy dạy-hoc online
- Kho dữ liệu bài giảng
- Link dạy học online của Giáo viên
- Thi Online: 
+ IOE
+ Violympic Toán
+ Trạng nguyên Tiếng Việt

Truyền thống

Giáo án

Quảng cáo - Liên kết

1
1
1
1
1

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 21


Hôm nayHôm nay : 246

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 44890

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 10018699

Trang nhất » Tin Tức » MỤC THAM LUẬN

chuyển đổi số

Bồi dưỡng đội ngũ đáp ứng yêu cầu đổi mới CT GDPT 2018

Thứ hai - 23/05/2022 09:07
 
Tham luận: Bồi dưỡng đội ngũ đáp ứng yêu cầu đổi mới CT GDPT 2018
Đơn vị: TH số 1 Hồng Thủy
 
Kính thưa chủ tọa cuộc họp!
Kính thưa các đồng chí tham dự hội nghị ngày hôm nay.
Như chúng ta đã biết, đội ngũ nhà giáo có một vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển của Nhà trường. Đặc biệt trong những năm gần đây, khi mà toàn ngành đang chú trọng đến việc nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo để đáp ứng  với yêu cầu đổi mới CT GDPT 2018. Xuất phát từ quan điểm “thành bại của công việc quyết định ở con người”, nên trong những năm qua trường TH số 1 Hồng Thủy luôn coi việc nâng cao chất lượng đội ngũ là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu và đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ. Những thuận lợi và khó khăn nhất định khi nhà trường thực hiện các giải pháp bồi dưỡng đội ngũ đáp ứng yêu cầu đổi mới CT GDPT 2018 như sau:
  1. Thuận lợi:
+ 100% GV trực tiếp giảng dạy đạt chuẩn trở lên, nhiều GV trẻ, UDCN TT tốt, năng động, nhiệt huyết trong công việc. Có nhiều giáo viên đạt GVDG, GVCNG cấp Huyện, cấp Tỉnh.
+ Tập thể cán bộ GV luôn có ý thức cầu tiến, không ngừng học hỏi để hoàn thiện bản thân. Tổ GV cốt cán của nhà trường luôn gương mẫu, làm việc hiệu quả, trách nhiệm.
+ Trường có 1 đ/c CBQL, 2 GVCC tham gia các đợt tập huấn về CT GDPT 2018 do bộ, sở, phòng tổ chức.
+ Luôn nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, chính quyền địa phương.
  1. Khó khăn:
- Về số lượng GV: GV hợp đồng còn đông nên chưa ổn định về công tác tổ chức cán bộ.
- Tỉ lệ GV đứng lớp thấp nên rất khó khăn trong quá trình triển khai chương trình đổi mới GDPT 2018 ( tỉ lệ toàn trường là 1,2).
- Về chất lượng đội ngũ: một số GV mới ra trường, chưa có kinh nghiệm.
Để nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên, trong điều kiện của đơn vị, chúng tôi chủ động lập kế hoạch tập huấn, bồi dưỡng chương trình GDPT mới cho giáo viên; thực hiện nghiêm túc việc đánh giá, xếp loại giáo viên, đưa nhiệm vụ phấn đấu nâng cao năng lực đáp ứng yêu cầu chương trình mới của giáo viên vào hệ thống tiêu chí đánh giá thi đua. Để đội ngũ có thể đáp ứng được các yêu cầu đổi mới đơn vị tập trung bồi dưỡng những nội dung chính sau:
- Thứ  nhất  đối với CBQL luôn chú trọng công tác tự bồi dưỡng về xây dựng kế hoạch chiến lược và tổ chức thực hiện các mục tiêu đề ra theo định hướng mới thông qua các diễn đàn của cán bộ quản lí, các khóa tập huấn và rút kinh nghiệm của bản thân qua từng năm học.
- Thứ hai tập trung bồi dưỡng năng lực xây dựng mục tiêu, thiết kế bài giảng cho giáo viên. Đối với giải pháp này, đơn vị đã giao cho quản lí chuyên môn và giáo viên cốt cán tham gia các đợt tập huấn nghiên cứu kĩ về cách xây dựng mục tiêu, thiết kế bài học theo CV 1315 và tập huấn lại cho giáo viên toàn đơn vị. Năng lực thiết kế bài giảng cũng được chú trọng bằng cách cử giáo viên tin học đồng hành cùng giáo viên trong quá trình bồi dưỡng modun 4 – Công nghệ thông tin. Qua việc bồi dưỡng modun 4 tập trung tại trường với sự hỗ trợ của GV tin học, các thầy cô đã biết cách thiết kế bài giảng trên phần mềm Powerpoint sao cho hấp dẫn, lôi cuốn cũng như biết cách chèn video, cách thiết kế các trò chơi...


- Thứ ba là bồi dưỡng cho giáo viên năng lực tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo: để có thể tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh đạt hiểu quả, chuyên môn đã bồi dưỡng cho giáo viên về quy trình các bước để tổ chức HĐTN, dự kiến các năng lực, phẩm chất đạt được thông qua các hoạt động đó. Phân công các khối lớp tổ chức một số HĐTN cụ thể để toàn trường cùng tham khảo.

-  Thứ tư là bồi dưỡng năng lực đánh giá kết quả giáo dục theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh (HS), phát huy tốt nhất tiềm năng của mỗi HS.  Nghiên cứu kĩ TT 22 đối với khối 3, 4, 5, TT 27 đối với khối 1, 2 về hướng dẫn đánh giá NL, PC học sinh. Thao giảng để góp ý cho nhau về đánh giá HS như thế nào để mang lại hiệu quả tích cực.

- Thứ 5 là bồi dưỡng kĩ năng soạn giảng, ôn tập trong bối cảnh dịch covid: giáo viên tin học đã tổ chức các buổi tập huấn, giới thiệu cách sử dụng các phần mềm như zoom, google meet.... trong bối cảnh dịch covid, các lớp dạy học trên google meet, đơn vị đã tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn trực tuyến, phân công giáo viên dạy, dự giờ và góp ý cụ thể cho từng phân môn. Bồi dưỡng cho giáo viên chuyên biệt cách dùng các phần mềm quay màn hình để thực hiện 1 số video bài giảng đưa lên nhóm. Bên cạnh xem các bài giảng trên truyền hình, các giáo viên cũng đã đăng kí tài khoản trên trang olm.vn để được phân quyền, phân lớp. Giáo viên chủ động giao video, giao bài tập cho học sinh thực hiện mỗi ngày.

- Thứ 6 là chú trọng bồi dưỡng về giữ gìn phẩm chất đạo đức nhà giáo thông qua kỹ năng ứng xử, giải quyết tình huống sư phạm; kỹ năng kiềm chế cảm xúc; kỹ năng giải quyết xung đột và vấn đề giữ gìn hình ảnh, uy tín, danh dự nhà giáo.
- Thứ 7 là đổi mới công tác bồi dưỡng thường xuyên từ chương trình, tài liệu đến phương thức tổ chức thực hiện theo hướng thực sự tăng cường tính tự học, tự bồi dưỡng của người học.
Hình thức bồi dưỡng truyền thống: Bồi dưỡng thông qua các buổi tập huấn, dự giờ trên lớp.
Hình thức bồi dưỡng mới: bồi dưỡng trên google meet, bồi dưỡng thông qua đăng kí tài khoản trên các trang tập huấn, trang dạy học trực tuyến.
Trên tinh thần dân chủ, xây dựng khối đoàn kết thống nhất trong đội ngũ, giúp đội ngũ nhìn và nhận ra được tầm quan trọng của việc đổi mới, coi nó là đích đến để hướng tới, đơn vị gặt hái được những thành quả sau
          - Về kết quả dạy học: năm học 2021 – 2022 khối lớp 1, 2 có 98.9 % hoàn thành chương trình lớp học. Các khối lớp còn lại có 100% HS xếp loại hoàn thành trở lên.
-Về các hội thi tham gia đầy đủ và có chất lượng cao: có 2 bài giảng tham gia cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử do BDG&Đ tổ chức. Có 19 HS tham gia thi TNTV đạt giải với 9 giải nhất, 2 giải nhì, 5 giải ba và 3 giải KK.
- Về kết quả thi GVCNG cấp trường: có 100 % GV tham gia đạt GVCNG cấp trường.
- Có 1 giáo viên tham gia lớp đại học, có 1 CBQL, 1 GV tham gia lớp quản lí nhà nước và đã hoàn thành.
- Có 2 GVCC, 1 CBQL cốt cán và 11 GV có thành tích trong công tác BD các hội thi.
Bài học kinh nghiệm:
          Kế hoạch trong thời gian tới:
- Tạo điều kiện cho giáo viên trẻ giảng dạy toàn cấp để có đánh giá tốt hơn khi nghiên cứu chương trình môn học.
- Xây dựng các nhóm học tập trong tổ nhằm giúp đỡ nhau nhanh chóng nắm bắt và triển khai nội dung bồi dưỡng. Kiểm tra, đôn đốc các thành viên trong tổ cùng tham gia các hoạt động chuyên môn chung…
- Hoàn thiện quy chế làm việc của đơn vị dựa trên yêu cầu nhiệm vụ của mỗi vị trí việc làm. Nội dung học tập để đáp ứng Chương trình GDPT mới được đưa vào một nhiệm vụ của giáo viên.
          Một số kiến nghị, đề xuất:
Đối với UBND huyện: bố trí đủ định biên để nhà trường thuận lợi trong việc thực hiện đổi mới chương trình PTTT 2018.
Hỗ trợ nguồn  kinh phí để trang cấp thêm cho các nhà trường phục vụ công tác đổi mới .
 
 

Tác giả bài viết: Trần Văn Duẩn

Nguồn tin: @thso1hongthuy.edu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Phiếu báo giảng

Đăng nhập thành viên

Hình ảnh hoạt động

Kỉ niệm 40 năm NNGVN
8 photos | 4333 view

>>Xem tất cả<<

thiet ke biet thu-- thiet ke kien truc

tô tượng


Hỗ trợ trực tuyến

1
Hiệu trưởng
Name: Võ Văn Nhàn
Quản trị Website
Name: Trần Thị Hà