Tham
luận:
Bồi
dưỡng
đội
ngũ
đáp
ứng
yêu
cầu
đổi
mới
CT
GDPT
2018
Đơn
vị:
TH
số
1
Hồng
Thủy
Kính
thưa
chủ
tọa
cuộc
họp!
Kính
thưa
các
đồng
chí
tham
dự
hội
nghị
ngày
hôm
nay.
Như
chúng
ta
đã
biết,
đội
ngũ
nhà
giáo
có
một
vai
trò
vô
cùng
quan
trọng
trong
quá
trình
xây
dựng
và
phát
triển
của
Nhà
trường.
Đặc
biệt
trong
những
năm
gần
đây,
khi
mà
toàn
ngành
đang
chú
trọng
đến
việc
nâng
cao
chất
lượng
đội
ngũ
nhà
giáo
để
đáp
ứng
với
yêu
cầu
đổi
mới
CT
GDPT
2018.
Xuất
phát
từ
quan
điểm
“thành
bại
của
công
việc
quyết
định
ở
con
người”,
nên
trong
những
năm
qua
trường
TH
số
1
Hồng
Thủy
luôn
coi
việc
nâng
cao
chất
lượng
đội
ngũ
là
nhiệm
vụ
trọng
tâm
hàng
đầu
và
đã
đạt
được
một
số
kết
quả
đáng
khích
lệ.
Những
thuận
lợi
và
khó
khăn
nhất
định
khi
nhà
trường
thực
hiện
các
giải
pháp
bồi
dưỡng
đội
ngũ
đáp
ứng
yêu
cầu
đổi
mới
CT
GDPT
2018
như
sau:
-
Thuận
lợi:
+
100%
GV
trực
tiếp
giảng
dạy
đạt
chuẩn
trở
lên,
nhiều
GV
trẻ,
UDCN
TT
tốt,
năng
động,
nhiệt
huyết
trong
công
việc.
Có
nhiều
giáo
viên
đạt
GVDG,
GVCNG
cấp
Huyện,
cấp
Tỉnh.
+
Tập
thể
cán
bộ
GV
luôn
có
ý
thức
cầu
tiến,
không
ngừng
học
hỏi
để
hoàn
thiện
bản
thân.
Tổ
GV
cốt
cán
của
nhà
trường
luôn
gương
mẫu,
làm
việc
hiệu
quả,
trách
nhiệm.
+
Trường
có
1
đ/c
CBQL,
2
GVCC
tham
gia
các
đợt
tập
huấn
về
CT
GDPT
2018
do
bộ,
sở,
phòng
tổ
chức.
+
Luôn
nhận
được
sự
quan
tâm
của
các
cấp
lãnh
đạo,
chính
quyền
địa
phương.
-
Khó
khăn:
-
Về
số
lượng
GV:
GV
hợp
đồng
còn
đông
nên
chưa
ổn
định
về
công
tác
tổ
chức
cán
bộ.
-
Tỉ
lệ
GV
đứng
lớp
thấp
nên
rất
khó
khăn
trong
quá
trình
triển
khai
chương
trình
đổi
mới
GDPT
2018
(
tỉ
lệ
toàn
trường
là
1,2).
-
Về
chất
lượng
đội
ngũ:
một
số
GV
mới
ra
trường,
chưa
có
kinh
nghiệm.
Để
nâng
cao
năng
lực
đội
ngũ
giáo
viên,
trong
điều
kiện
của
đơn
vị,
chúng
tôi
chủ
động
lập
kế
hoạch
tập
huấn,
bồi
dưỡng
chương
trình
GDPT
mới
cho
giáo
viên;
thực
hiện
nghiêm
túc
việc
đánh
giá,
xếp
loại
giáo
viên,
đưa
nhiệm
vụ
phấn
đấu
nâng
cao
năng
lực
đáp
ứng
yêu
cầu
chương
trình
mới
của
giáo
viên
vào
hệ
thống
tiêu
chí
đánh
giá
thi
đua.
Để
đội
ngũ
có
thể
đáp
ứng
được
các
yêu
cầu
đổi
mới
đơn
vị
tập
trung
bồi
dưỡng
những
nội
dung
chính
sau:
-
Thứ
nhất
đối
với
CBQL
luôn
chú
trọng
công
tác
tự
bồi
dưỡng
về
xây
dựng
kế
hoạch
chiến
lược
và
tổ
chức
thực
hiện
các
mục
tiêu
đề
ra
theo
định
hướng
mới
thông
qua
các
diễn
đàn
của
cán
bộ
quản
lí,
các
khóa
tập
huấn
và
rút
kinh
nghiệm
của
bản
thân
qua
từng
năm
học.
-
Thứ
hai
tập
trung
bồi
dưỡng
năng
lực
xây
dựng
mục
tiêu,
thiết
kế
bài
giảng
cho
giáo
viên.
Đối
với
giải
pháp
này,
đơn
vị
đã
giao
cho
quản
lí
chuyên
môn
và
giáo
viên
cốt
cán
tham
gia
các
đợt
tập
huấn
nghiên
cứu
kĩ
về
cách
xây
dựng
mục
tiêu,
thiết
kế
bài
học
theo
CV
1315
và
tập
huấn
lại
cho
giáo
viên
toàn
đơn
vị.
Năng
lực
thiết
kế
bài
giảng
cũng
được
chú
trọng
bằng
cách
cử
giáo
viên
tin
học
đồng
hành
cùng
giáo
viên
trong
quá
trình
bồi
dưỡng
modun
4
–
Công
nghệ
thông
tin.
Qua
việc
bồi
dưỡng
modun
4
tập
trung
tại
trường
với
sự
hỗ
trợ
của
GV
tin
học,
các
thầy
cô
đã
biết
cách
thiết
kế
bài
giảng
trên
phần
mềm
Powerpoint
sao
cho
hấp
dẫn,
lôi
cuốn
cũng
như
biết
cách
chèn
video,
cách
thiết
kế
các
trò
chơi...
-
Thứ
ba
là
bồi
dưỡng
cho
giáo
viên
năng
lực
tổ
chức
các
hoạt
động
trải
nghiệm
sáng
tạo:
để
có
thể
tổ
chức
các
hoạt
động
trải
nghiệm
sáng
tạo
cho
học
sinh
đạt
hiểu
quả,
chuyên
môn
đã
bồi
dưỡng
cho
giáo
viên
về
quy
trình
các
bước
để
tổ
chức
HĐTN,
dự
kiến
các
năng
lực,
phẩm
chất
đạt
được
thông
qua
các
hoạt
động
đó.
Phân
công
các
khối
lớp
tổ
chức
một
số
HĐTN
cụ
thể
để
toàn
trường
cùng
tham
khảo.
-
Thứ
tư
là
bồi
dưỡng
năng
lực
đánh
giá
kết
quả
giáo
dục
theo
định
hướng
phát
triển
phẩm
chất,
năng
lực
của
học
sinh
(HS),
phát
huy
tốt
nhất
tiềm
năng
của
mỗi
HS.
Nghiên
cứu
kĩ
TT
22
đối
với
khối
3,
4,
5,
TT
27
đối
với
khối
1,
2
về
hướng
dẫn
đánh
giá
NL,
PC
học
sinh.
Thao
giảng
để
góp
ý
cho
nhau
về
đánh
giá
HS
như
thế
nào
để
mang
lại
hiệu
quả
tích
cực.
-
Thứ
5
là
bồi
dưỡng
kĩ
năng
soạn
giảng,
ôn
tập
trong
bối
cảnh
dịch
covid:
giáo
viên
tin
học
đã
tổ
chức
các
buổi
tập
huấn,
giới
thiệu
cách
sử
dụng
các
phần
mềm
như
zoom,
google
meet....
trong
bối
cảnh
dịch
covid,
các
lớp
dạy
học
trên
google
meet,
đơn
vị
đã
tổ
chức
các
buổi
sinh
hoạt
chuyên
môn
trực
tuyến,
phân
công
giáo
viên
dạy,
dự
giờ
và
góp
ý
cụ
thể
cho
từng
phân
môn.
Bồi
dưỡng
cho
giáo
viên
chuyên
biệt
cách
dùng
các
phần
mềm
quay
màn
hình
để
thực
hiện
1
số
video
bài
giảng
đưa
lên
nhóm.
Bên
cạnh
xem
các
bài
giảng
trên
truyền
hình,
các
giáo
viên
cũng
đã
đăng
kí
tài
khoản
trên
trang
olm.vn
để
được
phân
quyền,
phân
lớp.
Giáo
viên
chủ
động
giao
video,
giao
bài
tập
cho
học
sinh
thực
hiện
mỗi
ngày.
-
Thứ
6
là
chú
trọng
bồi
dưỡng
về
giữ
gìn
phẩm
chất
đạo
đức
nhà
giáo
thông
qua
kỹ
năng
ứng
xử,
giải
quyết
tình
huống
sư
phạm;
kỹ
năng
kiềm
chế
cảm
xúc;
kỹ
năng
giải
quyết
xung
đột
và
vấn
đề
giữ
gìn
hình
ảnh,
uy
tín,
danh
dự
nhà
giáo.
-
Thứ
7
là
đổi
mới
công
tác
bồi
dưỡng
thường
xuyên
từ
chương
trình,
tài
liệu
đến
phương
thức
tổ
chức
thực
hiện
theo
hướng
thực
sự
tăng
cường
tính
tự
học,
tự
bồi
dưỡng
của
người
học.
Hình
thức
bồi
dưỡng
truyền
thống:
Bồi
dưỡng
thông
qua
các
buổi
tập
huấn,
dự
giờ
trên
lớp.
Hình
thức
bồi
dưỡng
mới:
bồi
dưỡng
trên
google
meet,
bồi
dưỡng
thông
qua
đăng
kí
tài
khoản
trên
các
trang
tập
huấn,
trang
dạy
học
trực
tuyến.
Trên
tinh
thần
dân
chủ,
xây
dựng
khối
đoàn
kết
thống
nhất
trong
đội
ngũ,
giúp
đội
ngũ
nhìn
và
nhận
ra
được
tầm
quan
trọng
của
việc
đổi
mới,
coi
nó
là
đích
đến
để
hướng
tới,
đơn
vị
gặt
hái
được
những
thành
quả
sau
-
Về
kết
quả
dạy
học:
năm
học
2021
–
2022
khối
lớp
1,
2
có
98.9
%
hoàn
thành
chương
trình
lớp
học.
Các
khối
lớp
còn
lại
có
100%
HS
xếp
loại
hoàn
thành
trở
lên.
-Về
các
hội
thi
tham
gia
đầy
đủ
và
có
chất
lượng
cao:
có
2
bài
giảng
tham
gia
cuộc
thi
thiết
kế
bài
giảng
điện
tử
do
BDG&Đ
tổ
chức.
Có
19
HS
tham
gia
thi
TNTV
đạt
giải
với
9
giải
nhất,
2
giải
nhì,
5
giải
ba
và
3
giải
KK.
-
Về
kết
quả
thi
GVCNG
cấp
trường:
có
100
%
GV
tham
gia
đạt
GVCNG
cấp
trường.
-
Có
1
giáo
viên
tham
gia
lớp
đại
học,
có
1
CBQL,
1
GV
tham
gia
lớp
quản
lí
nhà
nước
và
đã
hoàn
thành.
-
Có
2
GVCC,
1
CBQL
cốt
cán
và
11
GV
có
thành
tích
trong
công
tác
BD
các
hội
thi.
Bài
học
kinh
nghiệm:
Kế
hoạch
trong
thời
gian
tới:
-
Tạo
điều
kiện
cho
giáo
viên
trẻ
giảng
dạy
toàn
cấp
để
có
đánh
giá
tốt
hơn
khi
nghiên
cứu
chương
trình
môn
học.
-
Xây
dựng
các
nhóm
học
tập
trong
tổ
nhằm
giúp
đỡ
nhau
nhanh
chóng
nắm
bắt
và
triển
khai
nội
dung
bồi
dưỡng.
Kiểm
tra,
đôn
đốc
các
thành
viên
trong
tổ
cùng
tham
gia
các
hoạt
động
chuyên
môn
chung…
-
Hoàn
thiện
quy
chế
làm
việc
của
đơn
vị
dựa
trên
yêu
cầu
nhiệm
vụ
của
mỗi
vị
trí
việc
làm.
Nội
dung
học
tập
để
đáp
ứng
Chương
trình
GDPT
mới
được
đưa
vào
một
nhiệm
vụ
của
giáo
viên.
Một
số
kiến
nghị,
đề
xuất:
Đối
với
UBND
huyện:
bố
trí
đủ
định
biên
để
nhà
trường
thuận
lợi
trong
việc
thực
hiện
đổi
mới
chương
trình
PTTT
2018.
Hỗ
trợ
nguồn
kinh
phí
để
trang
cấp
thêm
cho
các
nhà
trường
phục
vụ
công
tác
đổi
mới
.