NHỮNG
KHÓ
KHĂN
VƯỚNG
MẮC
KHI
THỰC
HIỆN
DẠY
HỌC
LỚP
1,2
THEO
CHƯƠNG
TRÌNH
GIÁO
DỤC
PHỔ
THÔNG
2018
Thứ
hai
-
23/05/2022
09:45
Kính
thưa
các
vị
đại
biểu
,
kính
thứ
hội
nghị
lời
đầu
tiên
cho
phép
tôi
kính
chúc
quý
vị
đại
biểu
,toàn
thể
anh
chị
e
đồng
nghiệp
lời
chúc
sức
khỏe
,
chúc
hội
nghị
thành
công
tốt
đẹp
.Kính
thưa
toàn
thể
hội
nghị,
qua
nghe
báo
cáo
hội
nghị
của
đòng
chí
Hiệu
trưởng
bản
thân
tôi
hoàn
toàn
nhất
trí
với
các
nội
dung
trên.
Được
sự
cho
phép
của
hội
nghị
tôi
xin
phép
được
tham
luận
:
những
khó
khăn
vướng
mắc
khi
thực
hiện
dạy
học
lớp
1,2
theo
chương
trình
giáo
dục
phổ
thông
2018
Kính
thư
hội
nghị
.
Năm
học
2020-2021
là
năm
đầu
tiên
triễn
khai
chương
trình
giáo
dục
phổ
thông
mới
đối
với
lớp
1.Năm
học
2021
-20022
thực
hiện
chương
trình
giáo
dục
phổ
thông
2018
đối
với
lớp
1
và
lớp
2.Sau
hai
năm
triễn
khai
cả
giáo
viên
và
học
sinh
có
những
chuyển
biến
tích
cực.
Giáo
viên
lớp
1,lớp
2
đã
được
bồi
dưỡng,
nắm
chắc
tinh
thần
của
chương
trình
GDPT
mới;
vận
dụng
triệt
để
và
đổi
mới
từ
khâu
xây
dựng
kế
hoạch
dạy
học
,
sử
dụng
phương
pháp
dạy
học
đến
kiểm
tra,
đánh
giá
theo
định
hướng
phát
triển
phẩm
chất,
năng
lực
học
sinh.
Học
sinh
tiến
bộ
nhanh,
nắm
chắc
kiến
thức
và
kỹ
năng
nghe-nói-đọc-viết
tiếng
Việt,
biết
vận
dụng
kiến
thức
đã
học
vào
giải
quyết
vấn
đề
trong
học
tập
lẫn
đời
sống”.
Cuối
năm
học,
chất
lượng
lớp
1,2
có
sự
nâng
lên
so
với
những
năm
trước.
Không
chỉ
đọc
thông,
viết
thạo,
nhiều
em
còn
khá
tự
tin,
mạnh
dạn
làm
chủ
hoạt
động
học
của
chính
mình
Mặc
dù
đã
gặt
hái
được
những
“quả
ngọt”
đầu
mùa,
thế
nhưng
trên
thực
tế,
việc
triển
khai
chương
trình
GDPT
mới
ở
tỉnh
vẫn
còn
không
ít
khó
khăn,
vướng
mắc
là
:.
-
Thư
nhất
:
Chương
trình
GDPT
2018
chỉ
quy
định
chuẩn
đầu
ra,
yêu
cầu
cần
đạt;
SGK
không
biên
soạn
theo
tiết
như
trước
đây
mà
biên
soạn
theo
chủ
đề,
mạch
kiến
thức;
giáo
viên,
nhà
trường
nghiên
cứu
chương
trình,
SGK,
đặc
điểm
của
học
sinh
tại
trường
của
mình
để
xây
dựng
kế
hoạch
dạy
học
cụ
thể,
phù
hợp
với
đối
tượng.
Đây
là
điểm
mới,
giao
quyền
và
trách
nhiệm
cho
giáo
viên,
nhà
trường
nhiều
hơn.
Qua
kiểm
tra
thực
tế
cho
thấy
một
số
giáo
viên
chưa
tự
tin
và
có
sự
lúng
túng
khi
thực
hiện
;
cha
mẹ
học
sinh
chưa
được
cung
cấp
thông
tin
đầy
đủ
về
chương
trình
nên
có
biểu
hiện
lo
lắng;so
sánh
chương
trình,
SGK
cũ
và
chương
trình
và
SGK
mới,
gây
áp
lực
cho
học
sinh
Thư
hai
:
Phải
kể
đến
những
vướng
mắc
liên
quan
đến
chương
trình
và
SGK
lớp
1
mới.
“Trong
SGK
Tiếng
Việt,
hầu
hết
nội
dung
bài
đọc
đều
khá
dài,
thậm
chí
nhiều
bài
có
đến
3,4
âm
vần
khó
khiến
giáo
viên
lẫn
học
sinh
chật
vật
trong
quá
trình
tổ
chức
dạy
và
học.
Dù
giáo
viên
đã
giảm
bớt
số
chữ
trong
bài
nhưng
học
sinh
vẫn
gặp
khó
khi
tự
luyện
đọc.
Riêng
với
môn
Toán,
những
bài
đầu
năm
học
kênh
chữ
chiếm
khá
lớn,
trong
khi
nhiều
học
sinh
vẫn
chưa
thể
đọc
thông,
viết
thạo.
Giáo
viên
phải
dành
thời
gian
hướng
dẫn,
phân
tích
Thứ
ba
:
Do
tình
hình
dịch
COVID-19,
thời
gian
học
online
khá
nhiều
,chương
trình
kế
hoạch
dạy
học
môn
Tiếng
Việt
và
môn
Toán
thời
lượng
các
tiết
trong
tuần
tăng
nên
khó
khăn
trong
việc
tiếp
nhận,
ghi
nhớ
kiến
thức
của
HS.
Thời
gian
thực
hành,
ôn
luyện
toán,
Tiếng
Việt
ít
nhưng
lượng
bài
tập
nhiều.
HS
với
trình
độ
nhận
thức
khác
nhau
nên
việc
tiếp
thu
kiến
thức
không
đồng
đều,
GV
rất
vất
vả
khi
truyền
đạt
kiến
thức
theo
chương
trình
mới
cho
các
em.
Trước
những
khó
khăn
đó
bản
thân
tôi
mạnh
dạn
đưa
ra
các
giải
pháp
sau
:
Thứ
nhất
:
Trước
khi
HS
tựu
trường,
nhà
trường,
GVCN
tổ
chức
ôn
tập
kiểm
tra
để
nắm
bắt
tình
hình
của
HS
Thứ
hai
:
GV
tự
linh
động,
tìm
phương
pháp
tốt
nhất
trong
việc
rèn
HS
tùy
theo
đối
tượng
trong
lớp
mình
chủ
nhiệm.
Thứ
ba
:
Tổ
chức
sinh
hoạt
chuyên
môn
theo
nghiên
cứu
bài
học,
theo
chuyên
đề.
Bồi
dưỡng
chuyên
môn
qua
tham
dự
các
chuyên
đề…
Nắm
vững
quy
trình
lên
lớp
các
tiết
dạy.
Đối
với
môn
Toán
và
môn
Tiếng
Việt,
tổ
chức
các
tiết
dạy
mẫu.
Tổ
khối
đã
nghiên
cứu,
tìm
ra
những
kiến
thức
cốt
lõi
trong
môn
Toán,
môn
Tiếng
Việt
mà
HS
cần
đạt
ở
mỗi
bài
học,
mỗi
chủ
đề.
Xây
dựng
kiến
thức
cần
ghi
nhớ
xuyên
suốt
năm
học
đối
với
HS
Thứ
tư
:
GV
kết
hợp
cùng
PHHS
trao
đổi
kiến
thức,
phương
pháp
giảng
dạy
để
cùng
rèn
luyện
cho
các
em
tốt
hơn
khi
thực
hiện
chương
trình
mới.
Kính
thưa
toàn
thể
hội
nghị,
trên
đây
là
tham
luận
của
tôi
về
những
khó
khăn
,
vướng
mắc
tiếp
cận
chương
trình
GDPT
mới.
Tôi
xin
chân
thành
cảm
ơn
các
đồng
chí
đã
lắng
nghe
chúc
các
đồng
chí
mạnh
khỏe
hạnh
phúc,
chúc
hội
nghị
thành
công
tốt
đẹp
Tác
giả
bài
viết:
Ngô
Thị
Lan
Anh
Nguồn
tin:
@thso1hongthuy.edu.vn