22:10 ICT Thứ ba, 17/09/2019
TRANVANDUAN gửi đến HĐSP (tranvanduan@lethuy.edu.vn): Thi đua lập thành tích chào mừng kỉ niệm 129 năm ngày sinh của Bác (19-5- 1890 * 19-5-2019) (Lúc: 04.05.2019 08:01)                     HĐSP TH số 1 Hồng Thủy gửi đến Đội tuyển BĐ VN (tranvanduan@lethuy.edu.vn): HĐSP Trường TH số 1 Hồng Thủy và 90 triệu con tim Việt Nam chúc đội tuyển bóng đã Việt Nam vô địch AFF cup 2018 (Lúc: 11.12.2018 09:42)                     Tập thể HS Trường Tiểu học số 1 Hồng Thủy gửi đến Tập thể HĐSP (thso1hongthuy.edu.vn): Nhân ngày 20-11, thay mặt các em học sinh xin gửi đến quý thầy cô giáo lời tri ân sâu sắc. (Lúc: 26.08.2015 02:59)                     BGH +BCH CĐ gửi đến HĐSP (@thso1hongthuy.edu.vn): Nhân dịp 20-11, Admin Chúc HĐSP hạnh phúc trong cuộc sống- cách tân, sáng tạo trong phương pháp, hiệu quả trong công việc. (Lúc: 18.11.2014 07:51)                     Nam công gửi đến Chị em phụ nữ (@thso1hongthuy.edu.vn): Nhân dịp 8-3-2016,anh em nam công xin chúc chị em vui vẻ, hạnh phúc (Lúc: 21.10.2014 07:18)                     

Truyền thống

Giáo án

Quảng cáo - Liên kết

1
1
1
1
1

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 22

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 21


Hôm nayHôm nay : 2655

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 37312

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 4675574

Trang nhất » Tin Tức » MỤC THAM LUẬN

15/9

PHƯƠNG PHÁP HỌC TẬP ĐỂ NÂNG CAO CHUYÊN MÔN NGHIỆP VỤ NHẰM ĐẠT GIÁO VIÊN DẠY GIỎI CÁC CẤP

Thứ sáu - 23/09/2016 15:41
Việc bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ là một việc làm thường xuyên và vô cùng cần thiết đối với mỗi người. Đối với mỗi giáo viên thì việc làm đó càng cần thiết và quan trọng hơn để đáp ứng được yêu cầu của nền giáo dục ngày càng hiện đại hóa.Việc học tập để nâng cao trình độ tay nghề nhằm mục đích cuối cùng là nâng cao chất lượng dạy học. Trong những năm qua, bản thân tôi đã không ngừng học hỏi để nâng cao trình độ tay nghề của bản thân. Trong quá trình đó bản thân tôi đã vận dụng những phương pháp sau:
Kính thưa quý vị đại biểu!
    Kính thưa hội nghị!
 Việc bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ là một việc làm thường xuyên và vô cùng cần thiết đối với mỗi người. Đối với mỗi giáo viên thì việc làm đó càng cần thiết và quan trọng hơn để đáp ứng được yêu cầu của nền giáo dục ngày càng hiện đại hóa.
   Việc học tập để nâng cao trình độ tay nghề nhằm mục đích cuối cùng là nâng cao chất lượng dạy học. Trong những năm qua, bản thân tôi đã không ngừng học hỏi để nâng cao trình độ tay nghề của bản thân. Trong quá trình đó bản thân tôi đã vận dụng những phương pháp sau:
1.     Nắm vững và thực hiện tốt đường lối quan điểm giáo dục của Đảng và Nhà nước: Nghị quyết 29, CV 5842, CV 1572, thông tư 30 của Bộ GD- ĐT và các văn bản liên quan. Có nhận thức chính trị sâu sắc và hết lòng thương yêu học sinh, luôn tận tâm, sáng tạo để thực hiện tốt nhiệm vụ của mình.  Nghiên cứu các văn bản chỉ đạo chuyên môn của các cấp, bàn biện pháp thực hiện. Thảo luận các vấn đề nổi bật về chuyên môn.
2.      Bản thân cố gắng nắm chắc các kiến thức, kĩ năng đã được học, đào tạo  ở trường đại học: kiến thức, kĩ năng, phương pháp dạy các môn Toán, Tiếng Việt và các môn ngoài Toán, Tiếng Việt, các kinh nghiệm của quá trình thực tế, thực tập vận dụng vào công tác giảng dạy. Trong quá trình vận dụng kiến thức vào thực tiễn giảng dạy thì chúng ta cần nắm rõ đối tượng học sinh của mình để việc lựa chọn, truyền tải kiến thức phù hợp với từng đối tượng nhằm nâng cao chất lượng bài dạy.
3.     Bắt đầu vào đầu năm học thì tất cả giáo viên trong trường nói chung và bản thân tôi nói riêng đều xây dựng cho mình một kế hoạch cá nhân của cả năm học, đặt ra các tiêu chí, mục tiêu, phương pháp cụ thể để thực hiện các hoạt động có hiệu quả hơn. Trong kế hoạch đó nổi bật lên là vấn đề về chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao chất lượng dạy học. Để nâng cao chuyên môn nghiệp vụ luôn thùc hiÖn nghiªm tóc tù båi d­ìng chuyªn m«n, båi d­ìng th­êng xuyªn theo kÕ ho¹ch ®· ®¨ng kÝ cña b¶n th©n vµ dùa vµo néi dung båi d­ìng cña nhµ tr­êng. Để làm được công việc này cần:
    - B¸m s¸t néi dung chung cña tæ vµ nhµ tr­êng.
  - Tham kh¶o, t×m hiÓu c¸c tµi liÖu liªn quan ®Õn chuyªn ®Ò båi d­ìng.
   - T¨ng c­êng ho¹t ®éng thùc nghiÖm.
   - Häc hái kinh nghiÖm cña ®ång nghiÖp.

Đối với việc nâng cao chất lượng dạy học thì bản thân luôn đặt ra các tiêu chí cụ thể cho từng môn học. Để đạt được các tiêu chí đã đề ra cần:
- Thực hiện đúng chương trình dạy học.
- Ôn kiến thức cũ kết hợp dạy bài mới.
- Tích cực đổi mới phương pháp dạy học, đánh giá học sinh theo  bám sát tinh thần thông tư 30.
- Bồi dưỡng nhóm trưởng, chủ tịch HĐTQ.
- Tăng cường chống lỏi, bồi dưỡng  học sinh năng khiếu.  
- Tăng cường rèn luyện chữ viết đại trà và 2 học sinh để dự thi cấp trường.
Đặc biệt, hiện nay chúng ta đang thực hiện dạy học theo mô hình dạy học mới, việc dạy học " lấy người học làm trung tâm, phát huy vai trò tích cực của học sinh", trọng tâm của mô hình này là hoạt động nhóm mà hạt nhân là nhóm trưởng. Trong quá trình dạy học, tôi đã tích cực bồi dưỡng cho các nhóm trưởng và chủ tịch HĐTQ bằng các biện pháp sau:
-         Ngay từ đầu năm thành lập một HĐTQ với các tiêu chí như:  Phải nhanh nhẹn, năng nỗ; Mạnh dạn, tự tin; Có năng khiếu; Có năng lực học tập tốt.
-         Phân công nhiệm vụ các thành viên trong ban hội đồng tự quản.
Phát huy vai trò của nhóm trưởng bằng các cách sau:
-         Vào cuối hoặc đầu mỗi buổi học giáo viên cần mời các nhóm trưởng ngồi lại tạo thành một nhóm và hướng dẫn các em cụ thể  từng bước một.
- Đối với những nhóm còn yếu, nhóm trưởng làm việc còn lúng túng. Vì vậy, người giáo viên phải là người “làm mẫu” và đóng vai trò là một nhóm trưởng chứ không phải vai trò là một người giáo viên.
-         Giáo viên chọn ra một số học sinh học giỏi, nhanh nhẹn trong học tập xếp cho các em này ngồi vào một nhóm để giáo viên huấn luyện khi học sinh đã biết việc và biết cách điều hành nhóm rồi thì chia các bạn này đến mỗi nhóm mỗi bạn làm nhóm trưởng các nhóm.
-         Hoặc có thể cho nhóm làm tốt làm mẫu thảo luận một hoạt động nào đó và các nhóm còn lại chú ý để học tập theo. GV cũng không quên động viên, tuyên dương kịp thời các nhóm làm tốt.
4. Thường xuyên học tập kinh nghiệm của các đồng nghiệp trong nhà trường thông qua các tiết dự giờ thăm lớp, thao giảng, sinh hoạt chuyên môn, trao đổi ngoài để nắm được quy trình dạy học, cách thức tổ chức các hoạt động học, các phương pháp mà giáo viên sử dụng, cách huy động bài, cách chốt bài, cách chuyển hoạt động,  việc sử dụng đồ dùng dạy học, hoạt động của học sinh... Thường xuyên rút kinh nghiệm về hoạt động sư phạm của bản thân và đồng nghiệp.
5. Thực hiện công văn của bộ GD- ĐT, hướng dẫn của phòng giáo dục về bồi dưỡng năng lực ngoại ngữ bởi hiện nay Tiếng Anh đang trở thành ngôn ngữ quốc tế. Hiện bản thân tôi cũng đã theo học lớp Tiếng Anh được mở tại trường  và để nâng cao năng lực ngoại ngữ cho mình  tôi đã vận dụng các phương pháp sau:
-         Tích cực nghe thầy cô giáo giảng bài.
-         Ôn và học thuộc các từ mới, cấu trúc ngữ pháp.
-         Vận dụng vào giao tiếp hằng ngày để nắm vững thêm kiến thức.
-         Tăng cường khả năng thực hành  trong thực tế cuộc sống.
-         Học Tiếng Anh qua mạng.
-         Học hỏi thêm kinh nghiệm của các đồng nghiệp.
-         Nếu phòng GD mở lớp dạy thì bản thân sẽ đăng kí học.
6. Học tập ở các phương tiện thông tin đại chúng: mạng Internet, báo,đài, tivi... Tìm đọc thêm các tài liệu có liên quan đến nghiệp vụ ở thư viện trường hoặc ở ngoài nhằm bồi dưỡng, cung cấp thêm lượng kiến thức, kĩ năng mà mình cần.
7. Tham gia nghiêm túc và có hiệu quả các lớp tập huấn do trường, phòng GD tổ chức như: Tập huấn về dạy học VNEN của phòng GD tổ chức. Tham gia các buổi sinh hoạt chuyên môn liên trường, cụm để học tập thêm kiến thức, kĩ năng  về mô hình dạy học mới, học hỏi kinh nghiệm bồi dưỡng cho nhóm trưởng; cách điều hành của HĐTQ; cách điều chỉnh nội dung dạy học; cách trang trí lớp học; cách ghi các loại vở  theo quy định... vận dụng được cái hay đã học tập vào thực tế dạy học.
8.Bồi dưỡng sử dụng đồ dùng dạy học: bản thân luôn cố gắng để việc sử dụng,  làm đồ dùng dạy học có hiệu quả, phù hợp với từng bài dạy, từng hoạt động;  thiết kế giáo án có ứng dụng công nghệ thông tin, đây chính là cơ hội để giáo viên được thể hiện ý tưởng của mình. Hoạt động này giúp bản thân  nâng cao hiệu quả trong việc tổ chức hoạt động dạy học của mình.
9. Bản thân phải luôn cố gắng để góp phần mình vào việc xây dựng một khối tập thể đoàn kết, vững mạnh.  Chính nhờ đó mà việc học tập, bồi dưỡng của bản thân và đồng nghiệp ngày càng thuận  lợi hơn.
11. Luôn lắng nghe ý kiến của học sinh, đồng nghiệp, phản hồi của phụ huynh để điều chỉnh cách dạy của mình hoặc làm động lực để không ngừng cố gắng vươn lên.
12. Tham mưu với BGH nhà trường về những điều mình còn chưa rõ, còn vướng mắc trong quá trình công tác để được sự chỉ đạo kịp thời và có hiệu quả.
            Kính thưa quý vị đại biểu! Thưa toàn thể hội nghị! Bản thân của mỗi giáo viên sẽ có nhiều phương pháp học tập khác nhau để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của mình. Trên đây là những phương pháp mà tôi đã vận dụng trong quá trình công tác của mình nhằm đạt hiệu quả ở các kì thi giáo viên dạy giỏi các cấp. Kính mong quý vị đại biểu, các đồng nghiệp góp ý để bản tham luận được đầy đủ hơn và có giá trị trong thực tế.
         Một lần nữa, kính chúc quý vị đại biểu mạnh khỏe, hạnh phúc!
         Chúc hội nghị thành công tốt đẹp!

Tác giả bài viết: Lê Thị Bền

Nguồn tin: @thso1hongthuy.edu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: nâng cao, bản thân

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Đăng nhập thành viên

Hình ảnh hoạt động

HỘI NGHỊ CBVC 2018-2029
8 photos | 2222 view
KHAI GIẢNG
10 photos | 2415 view
HOẠT ĐỘNG THƯ VIỆN 17-18
10 photos | 2961 view

>>Xem tất cả<<

thiet ke biet thu-- thiet ke kien truc

tô tượng


Hỗ trợ trực tuyến

1
Hiệu trưởng
Name: Trần Văn Duẩn
Quản trị website
Name: Trương Thị Huế