Mô
hình
“Thư
viện
xanh”
qua
một
quãng
thời
gian
ấp
ủ,
đồng
chí
Hiệu
trưởng,
Nguyễn
Thị
Cẩm,
quyết
định
biến
nó
thành
hiện
thực
sau
chuyến
tham
quan
các
đơn
vị
bạn,
đặc
biệt
là
trường
Tiểu
học
Đồng
Mỹ.
Tại
một
góc
sân,
nhà
trường
đã
quy
hoạch
thành
Thư
viện
xanh.
Những
ngày
đầu
triển
khai
thực
hiện
với
bao
bộn
bề
công
việc.
Tập
thể
Giáo
viên
và
nhân
viên
của
Nhà
trường
đã
không
quản
ngày
nghỉ,
say
sưa
miệt
mài
với
công
việc
để
sớm
hoàn
thành
công
trình.
Những
họa
sĩ
tuy
không
chuyên,
những
thợ
kép
tuy
không
giỏi
nhưng
đã
để
lại
dấu
ấn
trong
lòng
phụ
huynh,
học
sinh.
Những
viên
đá
được
dán
đơn
sơ,
những
nét
vẽ,
bức
họa
được
tô
mộc
mạc
như
chứa
đựng
cả
thế
giới
tuổi
thơ
mà
thầy
cô-
những
người
thợ
-
đã
đưa
người
xem
trở
về
thời
con
trẻ.
Phải
chăng
,
đây
cũng
là
lời
gởi
gắm
của
các
thầy,
các
cô
đến
các
em:
Hãy
tránh
xa
văn
hóa
độc
hại
đang
tràn
ngập
và
giữ
sự
hồn
nhiên,
trong
xanh
các
em
nhé.
Những
Họa
sĩ
,
thợ
kép
không
chuyên
Miệt
mài
thả
hồn
vào
từng
viên
đá
Là
một
ngôi
trường
còn
nhiều
khó
khăn
về
cơ
sở
vật
chất,
phòng
đọc
của
Nhà
trường
chưa
đáp
ứng
được
nhu
cầu
đọc
sách
của
341
em
học
sinh.
Hơn
nữa
việc
đọc
sách,
báo
theo
cách
truyền
thống
tại
phòng
đọc
gây
sự
gò
bó,
không
thoải
mái,
dẫn
đến
việc
đọc
sách
của
học
sinh
bị
hạn
chế,
thiếu
kênh
tiếp
thu
tri
thức.
Đây
chính
là
điều
băn
khoăn
trăn
trở
của
Ban
giám
hiệu
cũng
như
toàn
thể
Giáo
viên,
Nhân
viên
trong
Nhà
trường.Chính
hình
thức
mới
lại
này
đã
thay
đổi
không
gian
chật
hẹp,
gò
bó
trong
phòng,
tạo
sự
thoáng
mát,
rộng
rãi
và
chỗ
ngồi
thoải
mái
cho
các
em
vừa
có
thể
đọc
sách
vừa
vui
chơi
thư
giãn.Nhìn
công
trình
hoàn
thành
và
đi
vào
hoạt
động
tập
thể
Giáo
viên,
Nhân
viên
không
khỏi
vui
mừng.
Đây
là
một
thành
quả
và
là
kết
quả
của
sự
nổ
lực
không
nhỏ
của
giáo
viên
toàn
trường.
Nếu
như
lúc
trước
thư
viện
chỉ
có
một
số
em
thay
nhau
đọc
sách
thì
bây
giờ
đã
được
tăng
lên
gấp
bội.
Nhìn
các
em
học
sinh
hứng
thú
với
mô
hình
mới
mà
như
tiếp
thêm
động
lực
để
các
thầy
cô
cùng
cố
gắng
hơn
nữa.
Ngay
từ
những
ngày
đầu
tiên,
“Thư
viện
xanh”
tại
các
trường
đã
cho
thấy
hiệu
quả
khi
luôn
thu
hút
đông
đảo
học
sinh
tới
đọc,
trao
đổi,
chia
sẻ
với
nhau
những
thông
tin
thú
vị
trong
giờ
ra
chơi
và
trước
mỗi
buổi
học.
Ban
Thư
viện
từng
khối
lớp
trực
theo
ngày
theo
đúng
tinh
thần
tự
chủ,
tự
quản.
Không
cần
có
nhân
viên
Thư
viện
quản
lý,
cấp
thẻ,
ghi
sổ,
các
em
tự
lựa
chọn
những
cuốn
truyện
mình
thích
và
tự
giác
trả
lại
vào
vị
trí
cũ
để
rồi
giờ
ra
chơi
sau
lại
tiếp
tục
đọc. Đến
với
“Thư
viện
xanh”,
các
em
như
bước
vào
một
thế
giới
sách,
truyện
với
nhiều
thể
loại
như
truyện
tranh,
báo
thiếu
nhi,
truyện
thiếu
nhi...
Không
những
học
sinh
trong
trường,
“Thư
viện
xanh”
còn
cuốn
hút
cả
cha
mẹ
học
sinh
tới
xem
và
ngồi
đọc
báo
trong
lúc
chờ
đón
các
con
hết
giờ
học,
tạo
ra
một
nơi
chờ
đón
thân
thiện
và
đảm
bảo
an
toàn
giao
thông,
mĩ
quan
trong
đơn
vị.
Các
lớp
tổ
chức
luân
chuyển,
thay
đổi
sách,
truyện.
Nhà
trường
tổ
chức
vận
động
các
em
đem
sách
cũ
đã
đọc
ở
nhà
vào
đóng
góp
để
thư
viện
thêm
phong
phú.
Hôm
nay
đây,
mỗi
khi
tiếng
trống
báo
hiệu
giờ
ra
chơi,
rất
đông
học
sinh
của
các
lớp
tập
trung
về
khuôn
viên
“
Thư
viện
xanh”
để
tìm
đọc
sách
báo.
Em
“
Nguyễn
Văn
Dương”
lớp
4.2
cho
biết:
“
Em
rất
thích
cách
đọc
sách
mới
này
bởi
nó
rất
thú
vị.
Chúng
em
vừa
có
thể
vui
chơi
vừa
có
thể
chọn
những
loại
sách
báo
yêu
thích
để
đọc.”
Có
thể
nói
mô
hình
“Thư
viện
xanh”
đã
khơi
dậy
niềm
yêu
thích
đọc
sách,
tạo
sự
thân
thiện
giữa
thầy
và
trò,
giữa
học
sinh
với
học
sinh,
đem
lại
sự
thoải
mái
giữa
giờ
học,
giúp
các
em
có
thêm
kiến
thức
về
khoa
học,
tự
nhiên,
xã
hội,
phát
huy
văn
hóa
đọc,
phát
triển
tư
duy,
góp
phần
hình
thành
nhân
cách
con
người.
Ngồi
chung
với
các
em
học
sinh
trong
thư
viện
xanh
mới
thấu
hiểu
hết
được
niềm
vui
và
giá
trị
mà
nó
mang
lại
như
câu
nói:
“Thư
viện
là
kho
tàng
chứa
tất
cả
của
cải
tinh
thần
của
loài
người.”