14:31 ICT Thứ bảy, 20/04/2024
NHÀ TRƯỜNG gửi đến CÁC THẦY CÔ GIÁO (): CHÚC CÁC THẦY CÔ GIÁO CÓ MỘT MÙA HIỀN CHƯƠNG VUI VẺ, HẠNH PHÚC VÀ ĐẦY Ý NGHĨA (Lúc: 19.10.2022 08:48)                     

Trường TH số 1 Hồng Thủy

Dạy-Học trực tuyến

- Nội quy dạy-hoc online
- Kho dữ liệu bài giảng
- Link dạy học online của Giáo viên
- Thi Online: 
+ IOE
+ Violympic Toán
+ Trạng nguyên Tiếng Việt

Truyền thống

Giáo án

Quảng cáo - Liên kết

1
1
1
1
1

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 6


Hôm nayHôm nay : 1190

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 70515

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 8986989

Trang nhất » Tin Tức » MỤC THAM LUẬN

30/4

KẾ HOẠCH XÂY DỰNG THƯ VIỆN TIÊN TIẾN

Thứ ba - 22/09/2015 08:09
Thực tế ngày nay, khi mà đời sống vật chất của các gia đình phụ huynh ngày càng cao, họ có điều kiện để mua sắm đầy đủ sách, báo, cho con em học tập. Nhưng thư viện các trường phổ thông cũng có vai trò quan trọng không kém, từng bước phát triển với những nét đặc thù riêng dưới sự quản lý của một đơn vị trường học. Thư viện trường học bao quát toàn bộ nguồn tri thức, cung cấp tài liệu phục vụ giảng dạy và học tập cho giáo viên, học sinh trong trường.
Năm học 2015 – 2016 nhà trường đã xác định phát triển thư viện nhà trường từ thư viện đạt chuẩn lên thành thư viện tiên tiến (TVTT). Đây là môt nhiệm vụ hết sức nặng nề đối với BGH, quý thầy cô giáo, cũng như các em học sinh, nhưng nếu đẩy nhanh được tiến độ xây dựng TVTT sẽ góp phần rất lớn đến việc nâng cao chất lượng dạy và học.
Xuất phát từ nhiệm vụ đó, bản thân tôi đã tiến hành khảo sát, đối chiếu các tiêu chí TVTT và tham khảo một số mô hình của thư viện trường học thân thiện xin có kế hoạch xây dựng TVTT cụ thể:
Thứ nhất: Xác định các tiêu chí của TVTT.
Căn cứ vào quyết định số 01/ 2003 của Bộ giáo dục và đào tạo về tiêu chuẩn thư viện trường phổ thông ban hành ngày 02/01/2003 và quyết định số 01/ 2004 ngày 29/01 /2004 về sửa đổi bổ sung quyết định số 01 TVTT có 5 chuẩn.
  1.Tiêu chuẩn thứ nhất: Vế sách, báo, tạp chí, bản đồ, tranh giáo dục, băng đĩa giáo khoa. Về sách phải đủ 3 bộ phận SGK, SNV và STK.
-Sách giáo khoa trước ngày khai giảng phải có tủ sách dùng chung, đảm bảo mỗi học sinh có 1 bộ, Giáo viên phải đủ sách để soạn giảng, sách nghiệp vụ giáo viên phải có đủ các văn bản, nghị quyết của đảng pháp luật của nhà nước và có đủ 3 bản lưu tại kho thư viện.
- Về sách tham khảo: TVTT phải có đủ tên sách và số bản sách theo danh mục của Bộ bình quân 1,5 bản / 1 học sinh. Số sách tham khảo booer sung trong 5 năm phải đạt 60% so với sách cũ.
- Về báo, tạp chí, át lát, bản đồ, tranh ảnh giáo dục, băng đĩa giáo khoa có đủ theo yêu cầu học tập của học sinh và tham khảo của giáo viên.
  2. Tiêu chuẩn thứ hai: Về cơ sở vật chất ( Bao gồm phòng thư viện và trang bị chuyên dùng)
Phòng thư viện phải đạt diện tích tối thiểu 90m2 . Có chổ ngồi tối thiểu giáo viên là 25 chỗ, học sinh là 30 chỗ. Có đủ giá, tủ chuyên dùng và có nối mạng Internet để tăng cường cập nhật thông tin, tư liệu để hổ trợ cho việc dạy và học.
 3. Tiêu chuẩn thứ ba: Về nghiệp vụ: Phải có tủ mục lục, mục lục quay, có biểu đồ phát triển kho sách, hằng năm phải biện soạn tối thiểu 2 thư mục phục vụ giảng dạy và học tập.
4.Tiêu chuẩn thứ tư: Về tổ chức hoạt động. Đảm bảo khai thác đầy đủ và có hiệu quả nguồn kinh phí ngân sách được cấp kết hợp với phong trào xã hội hoá giáo dục để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị, sách cho thư viện. Thư viện phải đảm bảo tỉ lệ phần trăm giáo viên và học sinh thường xuyên sử dụng sách, báo, thư viện (Giáo viên 100%, học sinh 75% trở lên). Nguồn kinh phí ngoài ngân sách mỗi năm tối thiểu phải huy động được 1500 đồng/ 1 học sinh.
5. Tiêu chuẩn thứ năm: Về quản lý thư viện: Sách, báo, tạp chí, tranh ảnh đều được quản lý chặt chẽ, có đủ các loại hồ sơ, sổ sách  để theo dõi. Hằng năm tiến hành kiểm kê, thanh lý theo đúng quy định.
Kính thưa hội nghị.
Để đạt được 5 chuẩn và được công nhận TVTT trong năm học 2015 – 2016 tôi xin đề xuất một số giải pháp và kiến nghị như sau:
I. Đối với nhà trường:
1. Có kế hoạch đặt và mua thêm các loại sách. Hiện tại thư viện có 4296 bản trong đó 1983 bản STK, 1664 bản SGK, 628 bản SNV như vậy vẫn còn thiếu 358 bản sách tham khảo so với yêu cầu của Thư viện tiên tiến.
2. Tạo điều kiện cho CBTV đi tham quan các thư viện đã đạt tiên tiến trong tỉnh để học hỏi cách làm của họ, nhằm bổ sung hoàn thiện cho thư viện nhà trường.
3. Để đảm bảo đủ diện tích 90m2 nhà trường cần mở rộng thêm phòng Kế toán với diện tích 24m2 và tận dụng diện tích hành lang  làm phòng đọc cho GV và HS để đạt chuẩn về diện tích.
4. Nhà trường cần giành kinh phí để sửa chữa 8 bàn, 30 ghế của học sinh thành  bàn đọc và ghế giành cho HS.
5. Nhà trường phát động học sinh cuối học kỳ I, cuối năm học ủng hộ lại số sách gíao khoa không sử dụng cho thư viện để tăng thêm số đầu sách và giúp đỡ cho những học sinh nghèo có điều kiện mượn sách để học, đảm bảo 100% HS có sách.
6. Nhà trường cần vận động các tổ chức đoàn thể, giáo viên, học sinh hưởng ứng phong trào “Góp một cuốn sách nhỏ để đọc ngàn cuốn sách hay” nhằm xây dựng và phát triển kho sách tham khảo của thư viện.
II. Đối với phụ huynh, địa phương và Phòng giáo dục tôi xin mạnh dạn đề xuất một số vấn đề sau đây:
1. Đối với phụ huynh: Ban đại diện cha mẹ HS cần giành 1 nguồn kinh phí trong quỹ hội để nhà trường mua thêm sách bổ sung cho TV( vì ngân sách của trường có hạn  nhưng nhu cầu sách của trường quá nhiều).
2. Đối với địa phương: Hỗ trợ nguồn kinh phí để nhà trường mua thêm bàn đọc giành cho HS.
3. Đối với Phòng giáo dục: Tổ chức tập huấn cho CBTV để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.
Như vậy để xây dựng thành công TVTT đòi hỏi phải có sự phối kết hợp giữa các cấp, các ngành, của ban đại diện cha mẹ học sinh của cán bộ GVNV và học sinh.
Hi vọng với sự quan tâm như vậy, năm học 2015 – 2016 nhà trường sẽ xây dựng thành công TVTT.
Tôi xin chân thành cảm ơn!
 

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Lan

Nguồn tin: @thso1hongthuy.edu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Đăng nhập thành viên

Hình ảnh hoạt động

Kỉ niệm 40 năm NNGVN
8 photos | 2347 view

>>Xem tất cả<<

thiet ke biet thu-- thiet ke kien truc

tô tượng


Hỗ trợ trực tuyến

1
Hiệu trưởng- Quản trị Website
P. Hiệu trưởng
Name: Trương Thị Huế