KẾ
HOẠCH
XÂY
DỰNG
THƯ
VIỆN
TIÊN
TIẾN
Thứ
ba
-
22/09/2015
08:09
Thực
tế
ngày
nay,
khi
mà
đời
sống
vật
chất
của
các
gia
đình
phụ
huynh
ngày
càng
cao,
họ
có
điều
kiện
để
mua
sắm
đầy
đủ
sách,
báo,
cho
con
em
học
tập.
Nhưng
thư
viện
các
trường
phổ
thông
cũng
có
vai
trò
quan
trọng
không
kém,
từng
bước
phát
triển
với
những
nét
đặc
thù
riêng
dưới
sự
quản
lý
của
một
đơn
vị
trường
học.
Thư
viện
trường
học
bao
quát
toàn
bộ
nguồn
tri
thức,
cung
cấp
tài
liệu
phục
vụ
giảng
dạy
và
học
tập
cho
giáo
viên,
học
sinh
trong
trường.
Năm
học
2015
–
2016
nhà
trường
đã
xác
định
phát
triển
thư
viện
nhà
trường
từ
thư
viện
đạt
chuẩn
lên
thành
thư
viện
tiên
tiến
(TVTT).
Đây
là
môt
nhiệm
vụ
hết
sức
nặng
nề
đối
với
BGH,
quý
thầy
cô
giáo,
cũng
như
các
em
học
sinh,
nhưng
nếu
đẩy
nhanh
được
tiến
độ
xây
dựng
TVTT
sẽ
góp
phần
rất
lớn
đến
việc
nâng
cao
chất
lượng
dạy
và
học.
Xuất
phát
từ
nhiệm
vụ
đó,
bản
thân
tôi
đã
tiến
hành
khảo
sát,
đối
chiếu
các
tiêu
chí
TVTT
và
tham
khảo
một
số
mô
hình
của
thư
viện
trường
học
thân
thiện
xin
có
kế
hoạch
xây
dựng
TVTT
cụ
thể:
Thứ
nhất:
Xác
định
các
tiêu
chí
của
TVTT.
Căn
cứ
vào
quyết
định
số
01/
2003
của
Bộ
giáo
dục
và
đào
tạo
về
tiêu
chuẩn
thư
viện
trường
phổ
thông
ban
hành
ngày
02/01/2003
và
quyết
định
số
01/
2004
ngày
29/01
/2004
về
sửa
đổi
bổ
sung
quyết
định
số
01
TVTT
có
5
chuẩn.
1.Tiêu
chuẩn
thứ
nhất:
Vế
sách,
báo,
tạp
chí,
bản
đồ,
tranh
giáo
dục,
băng
đĩa
giáo
khoa.
Về
sách
phải
đủ
3
bộ
phận
SGK,
SNV
và
STK.
-Sách
giáo
khoa
trước
ngày
khai
giảng
phải
có
tủ
sách
dùng
chung,
đảm
bảo
mỗi
học
sinh
có
1
bộ,
Giáo
viên
phải
đủ
sách
để
soạn
giảng,
sách
nghiệp
vụ
giáo
viên
phải
có
đủ
các
văn
bản,
nghị
quyết
của
đảng
pháp
luật
của
nhà
nước
và
có
đủ
3
bản
lưu
tại
kho
thư
viện.
-
Về
sách
tham
khảo:
TVTT
phải
có
đủ
tên
sách
và
số
bản
sách
theo
danh
mục
của
Bộ
bình
quân
1,5
bản
/
1
học
sinh.
Số
sách
tham
khảo
booer
sung
trong
5
năm
phải
đạt
60%
so
với
sách
cũ.
-
Về
báo,
tạp
chí,
át
lát,
bản
đồ,
tranh
ảnh
giáo
dục,
băng
đĩa
giáo
khoa
có
đủ
theo
yêu
cầu
học
tập
của
học
sinh
và
tham
khảo
của
giáo
viên.
2.
Tiêu
chuẩn
thứ
hai:
Về
cơ
sở
vật
chất
(
Bao
gồm
phòng
thư
viện
và
trang
bị
chuyên
dùng)
Phòng
thư
viện
phải
đạt
diện
tích
tối
thiểu
90m2
.
Có
chổ
ngồi
tối
thiểu
giáo
viên
là
25
chỗ,
học
sinh
là
30
chỗ.
Có
đủ
giá,
tủ
chuyên
dùng
và
có
nối
mạng
Internet
để
tăng
cường
cập
nhật
thông
tin,
tư
liệu
để
hổ
trợ
cho
việc
dạy
và
học.
3.
Tiêu
chuẩn
thứ
ba:
Về
nghiệp
vụ:
Phải
có
tủ
mục
lục,
mục
lục
quay,
có
biểu
đồ
phát
triển
kho
sách,
hằng
năm
phải
biện
soạn
tối
thiểu
2
thư
mục
phục
vụ
giảng
dạy
và
học
tập.
4.Tiêu
chuẩn
thứ
tư:
Về
tổ
chức
hoạt
động.
Đảm
bảo
khai
thác
đầy
đủ
và
có
hiệu
quả
nguồn
kinh
phí
ngân
sách
được
cấp
kết
hợp
với
phong
trào
xã
hội
hoá
giáo
dục
để
đầu
tư
xây
dựng
cơ
sở
vật
chất,
trang
thiết
bị,
sách
cho
thư
viện.
Thư
viện
phải
đảm
bảo
tỉ
lệ
phần
trăm
giáo
viên
và
học
sinh
thường
xuyên
sử
dụng
sách,
báo,
thư
viện
(Giáo
viên
100%,
học
sinh
75%
trở
lên).
Nguồn
kinh
phí
ngoài
ngân
sách
mỗi
năm
tối
thiểu
phải
huy
động
được
1500
đồng/
1
học
sinh.
5.
Tiêu
chuẩn
thứ
năm:
Về
quản
lý
thư
viện:
Sách,
báo,
tạp
chí,
tranh
ảnh
đều
được
quản
lý
chặt
chẽ,
có
đủ
các
loại
hồ
sơ,
sổ
sách
để
theo
dõi.
Hằng
năm
tiến
hành
kiểm
kê,
thanh
lý
theo
đúng
quy
định.
Kính
thưa
hội
nghị.
Để
đạt
được
5
chuẩn
và
được
công
nhận
TVTT
trong
năm
học
2015
–
2016
tôi
xin
đề
xuất
một
số
giải
pháp
và
kiến
nghị
như
sau:
I.
Đối
với
nhà
trường:
1.
Có
kế
hoạch
đặt
và
mua
thêm
các
loại
sách.
Hiện
tại
thư
viện
có
4296
bản
trong
đó
1983
bản
STK,
1664
bản
SGK,
628
bản
SNV
như
vậy
vẫn
còn
thiếu
358
bản
sách
tham
khảo
so
với
yêu
cầu
của
Thư
viện
tiên
tiến.
2.
Tạo
điều
kiện
cho
CBTV
đi
tham
quan
các
thư
viện
đã
đạt
tiên
tiến
trong
tỉnh
để
học
hỏi
cách
làm
của
họ,
nhằm
bổ
sung
hoàn
thiện
cho
thư
viện
nhà
trường.
3.
Để
đảm
bảo
đủ
diện
tích
90m2
nhà
trường
cần
mở
rộng
thêm
phòng
Kế
toán
với
diện
tích
24m2
và
tận
dụng
diện
tích
hành
lang
làm
phòng
đọc
cho
GV
và
HS
để
đạt
chuẩn
về
diện
tích.
4.
Nhà
trường
cần
giành
kinh
phí
để
sửa
chữa
8
bàn,
30
ghế
của
học
sinh
thành
bàn
đọc
và
ghế
giành
cho
HS.
5.
Nhà
trường
phát
động
học
sinh
cuối
học
kỳ
I,
cuối
năm
học
ủng
hộ
lại
số
sách
gíao
khoa
không
sử
dụng
cho
thư
viện
để
tăng
thêm
số
đầu
sách
và
giúp
đỡ
cho
những
học
sinh
nghèo
có
điều
kiện
mượn
sách
để
học,
đảm
bảo
100%
HS
có
sách.
6.
Nhà
trường
cần
vận
động
các
tổ
chức
đoàn
thể,
giáo
viên,
học
sinh
hưởng
ứng
phong
trào
“Góp
một
cuốn
sách
nhỏ
để
đọc
ngàn
cuốn
sách
hay”
nhằm
xây
dựng
và
phát
triển
kho
sách
tham
khảo
của
thư
viện.
II.
Đối
với
phụ
huynh,
địa
phương
và
Phòng
giáo
dục
tôi
xin
mạnh
dạn
đề
xuất
một
số
vấn
đề
sau
đây:
1.
Đối
với
phụ
huynh:
Ban
đại
diện
cha
mẹ
HS
cần
giành
1
nguồn
kinh
phí
trong
quỹ
hội
để
nhà
trường
mua
thêm
sách
bổ
sung
cho
TV(
vì
ngân
sách
của
trường
có
hạn
nhưng
nhu
cầu
sách
của
trường
quá
nhiều).
2.
Đối
với
địa
phương:
Hỗ
trợ
nguồn
kinh
phí
để
nhà
trường
mua
thêm
bàn
đọc
giành
cho
HS.
3.
Đối
với
Phòng
giáo
dục:
Tổ
chức
tập
huấn
cho
CBTV
để
nâng
cao
trình
độ
chuyên
môn
nghiệp
vụ.
Như
vậy
để
xây
dựng
thành
công
TVTT
đòi
hỏi
phải
có
sự
phối
kết
hợp
giữa
các
cấp,
các
ngành,
của
ban
đại
diện
cha
mẹ
học
sinh
của
cán
bộ
GVNV
và
học
sinh.
Hi
vọng
với
sự
quan
tâm
như
vậy,
năm
học
2015
–
2016
nhà
trường
sẽ
xây
dựng
thành
công
TVTT.
Tôi
xin
chân
thành
cảm
ơn!
Tác
giả
bài
viết:
Nguyễn
Thị
Lan
Nguồn
tin:
@thso1hongthuy.edu.vn