NHỮNG KHÓ KHĂN VƯỚNG MẮC KHI THỰC HIỆN DẠY HỌC LỚP 1,2 THEO CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018
Thứ hai - 23/05/2022 09:45
Kính thưa các vị đại biểu , kính thứ hội nghị lời đầu tiên cho phép tôi kính chúc quý vị đại biểu ,toàn thể anh chị e đồng nghiệp lời chúc sức khỏe , chúc hội nghị thành công tốt đẹp .Kính thưa toàn thể hội nghị, qua nghe báo cáo hội nghị của đòng chí Hiệu trưởng bản thân tôi hoàn toàn nhất trí với các nội dung trên. Được sự cho phép của hội nghị tôi xin phép được tham luận : những khó khăn vướng mắc khi thực hiện dạy học lớp 1,2 theo chương trình giáo dục phổ thông 2018
Kính thư hội nghị .
Năm học 2020-2021 là năm đầu tiên triễn khai chương trình giáo dục phổ thông mới đối với lớp 1.Năm học 2021 -20022 thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1 và lớp 2.Sau hai năm triễn khai cả giáo viên và học sinh có những chuyển biến tích cực. Giáo viên lớp 1,lớp 2 đã được bồi dưỡng, nắm chắc tinh thần của chương trình GDPT mới; vận dụng triệt để và đổi mới từ khâu xây dựng kế hoạch dạy học , sử dụng phương pháp dạy học đến kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Học sinh tiến bộ nhanh, nắm chắc kiến thức và kỹ năng nghe-nói-đọc-viết tiếng Việt, biết vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết vấn đề trong học tập lẫn đời sống”.
Cuối năm học, chất lượng lớp 1,2 có sự nâng lên so với những năm trước. Không chỉ đọc thông, viết thạo, nhiều em còn khá tự tin, mạnh dạn làm chủ hoạt động học của chính mình
Mặc dù đã gặt hái được những “quả ngọt” đầu mùa, thế nhưng trên thực tế, việc triển khai chương trình GDPT mới ở tỉnh vẫn còn không ít khó khăn, vướng mắc là :.
- Thư nhất : Chương trình GDPT 2018 chỉ quy định chuẩn đầu ra, yêu cầu cần đạt; SGK không biên soạn theo tiết như trước đây mà biên soạn theo chủ đề, mạch kiến thức; giáo viên, nhà trường nghiên cứu chương trình, SGK, đặc điểm của học sinh tại trường của mình để xây dựng kế hoạch dạy học cụ thể, phù hợp với đối tượng. Đây là điểm mới, giao quyền và trách nhiệm cho giáo viên, nhà trường nhiều hơn. Qua kiểm tra thực tế cho thấy một số giáo viên chưa tự tin và có sự lúng túng khi thực hiện ; cha mẹ học sinh chưa được cung cấp thông tin đầy đủ về chương trình nên có biểu hiện lo lắng;so sánh chương trình, SGK cũ và chương trình và SGK mới, gây áp lực cho học sinh
Thư hai : Phải kể đến những vướng mắc liên quan đến chương trình và SGK lớp 1 mới. “Trong SGK Tiếng Việt, hầu hết nội dung bài đọc đều khá dài, thậm chí nhiều bài có đến 3,4 âm vần khó khiến giáo viên lẫn học sinh chật vật trong quá trình tổ chức dạy và học. Dù giáo viên đã giảm bớt số chữ trong bài nhưng học sinh vẫn gặp khó khi tự luyện đọc. Riêng với môn Toán, những bài đầu năm học kênh chữ chiếm khá lớn, trong khi nhiều học sinh vẫn chưa thể đọc thông, viết thạo. Giáo viên phải dành thời gian hướng dẫn, phân tích
Thứ ba : Do tình hình dịch COVID-19, thời gian học online khá nhiều ,chương trình kế hoạch dạy học môn Tiếng Việt và môn Toán thời lượng các tiết trong tuần tăng nên khó khăn trong việc tiếp nhận, ghi nhớ kiến thức của HS. Thời gian thực hành, ôn luyện toán, Tiếng Việt ít nhưng lượng bài tập nhiều.
HS với trình độ nhận thức khác nhau nên việc tiếp thu kiến thức không đồng đều, GV rất vất vả khi truyền đạt kiến thức theo chương trình mới cho các em.
Trước những khó khăn đó bản thân tôi mạnh dạn đưa ra các giải pháp sau :
Thứ nhất : Trước khi HS tựu trường, nhà trường, GVCN tổ chức ôn tập kiểm tra để nắm bắt tình hình của HS
Thứ hai : GV tự linh động, tìm phương pháp tốt nhất trong việc rèn HS tùy theo đối tượng trong lớp mình chủ nhiệm.
Thứ ba : Tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học, theo chuyên đề. Bồi dưỡng chuyên môn qua tham dự các chuyên đề… Nắm vững quy trình lên lớp các tiết dạy. Đối với môn Toán và môn Tiếng Việt, tổ chức các tiết dạy mẫu. Tổ khối đã nghiên cứu, tìm ra những kiến thức cốt lõi trong môn Toán, môn Tiếng Việt mà HS cần đạt ở mỗi bài học, mỗi chủ đề. Xây dựng kiến thức cần ghi nhớ xuyên suốt năm học đối với HS
Thứ tư : GV kết hợp cùng PHHS trao đổi kiến thức, phương pháp giảng dạy để cùng rèn luyện cho các em tốt hơn khi thực hiện chương trình mới.
Kính thưa toàn thể hội nghị, trên đây là tham luận của tôi về những khó khăn , vướng mắc tiếp cận chương trình GDPT mới. Tôi xin chân thành cảm ơn các đồng chí đã lắng nghe chúc các đồng chí mạnh khỏe hạnh phúc, chúc hội nghị thành công tốt đẹp
Tác giả bài viết: Ngô Thị Lan Anh
Nguồn tin: @thso1hongthuy.edu.vn