CỤM
6
TỔ
CHỨC
THÀNH
CÔNG
SINH
HOẠT
CHUYÊN
MÔN
CHUYÊN
ĐỀ
"SỬ
DỤNG
SƠ
ĐỒ
TƯ
DUY
TRONG
DẠY
HỌC
VỀ
KĨ
NĂNG
NÓI
-
VIẾT
MÔN
TIẾNG
ANH"
Sơ
đồ
tư
duy
hay
còn
gọi
là
“bản
đồ
tư
duy”
(Mind
Map)
là
một
công
cụ
tổ
chức
tư
duy
được
tác
giả
Tony
Buzan
nghiên
cứu
và
phổ
biến
rộng
rãi.
Nó
là
con
đường
dễ
nhất
để
chuyển
tải
thông
tin
vào
bộ
não
rồi
đưa
thông
tin
ra
ngoài
bộ
não.
Đây
là
phương
tiện
ghi
chép
đầy
sáng
tạo
và
rất
hiệu
quả
theo
đúng
ý
nghĩa
“Sắp
xếp
ý
nghĩ
dưới
dạng
sơ
đồ”.
Đặc
biệt,
khi
sử
dụng
phương
pháp
thảo
luận
nhóm
kết
hợp
cùng
với
sơ
đồ
tư
duy
thì
lại
càng
tăng
cao
hiệu
quả
dạy
học.
Chiều
ngày
14
tháng
12
năm
2022, Cụm 6 đã
tổ
chức
sinh
hoạt
chuyên
môn
tại
trường
TH&THCS
Cam
Thủy
với
nội
dung
“
Dạy
học
về
sử
dụng
sơ
đồ
tư
duy
trong
dạy
học
về
kĩ
năng
nói
và
viết
môn
Tiếng
Anh”.
Buổi
sinh
hoạt
nhằm thống
nhất
nội
dung
chỉ
đạo
về
vận
dụng
sơ
đồ
tư
duy
trong
giảng
dạy
bộ
môn
Tiếng
Anh
đặc
biệt
là
trong
dạy
học
các
kỹ
năng
nói
và
viết
nhằm
đáp
ứng
Chương
trình
giáo
dục
phổ
thông
2018,
góp
phần
nâng
cao
chất
lượng
giáo
dục
tiểu
học;
giúp
giáo
viên hiểu
và
tiếp
cận
được
phương
pháp
dạy
học
sử
dụng
sở
đồ
tư
duy
trong
dạy
học
nói
chung
và
đặc
biệt
trong
dạy
về
kĩ
năng
nói
và
viết
của
môn
Tiếng
Anh.
Đến
dự
và
chỉ
đạo
buổi
sinh
hoạt
có
đ/c
Trần
Văn
Duẩn-
Hội
đồng
chuyên
môn
ngành-
Cụm
trưởng
chuyên
môn
cụm
6
cùng đầy
đủ
các
đồng
chí
là
cán
bộ
quản
lý, tổ
trưởng
chuyên
môn và giáo
viên
giảng
dạy môn
Tiếng
Anh
của
tất
cả
các
trường
trong
cụm.
Thông
qua
chuyên
đề:
"Sử
dụng
sơ
đồ
tư
duy
trong
dạy
học
kĩ
năng
nói
và
viết
môn
Tiếng
Anh",
GV
hiểu
rõ
hơn
về
sơ
đồ
tư
duy,
lợi
ích
của
việc
sử
dụng
sơ
đồ
tư
duy
trong
dạy
học
nói
chung
và
bộ
môn
Tiếng
Anh
nói
riêng,
những
điểm
cần
lưu
ý
khi
sử
dụng
nó
trong
dạy
kỹ
năng
nói
và
viết
ở
môn
Tiếng
Anh.Việc
sử
dụng
sơ
đồ
tư
duy
trong
dạy
kỹ
năng
nghe
nói
của
bộ
môn
Tiếng
Anh
đã
chứng
tỏ
tính
ưu
việt
vượt
trội
của
nó
trong
việc
đưa
học
sinh
lên
đến
vị
trí
trung
tâm
của
quá
trình
dạy
học,
tăng
hứng
thú
học
tập,
tăng
khả
năng
nói-
viết
của
học
sinh,
góp
một
phần
không
nhỏ
vào
việc
khai
thác
tiềm
năng
trí
tuệ
của
học
sinh,
phát
huy
tối
đa
tính
tích
cực
và
sáng
tạo
của
học
sinh
trong
việc
nhớ
và
sử
dụng
câu,từ
vào
giao
tiếp,
góp
phần
không
nhỏ
vào
việc
đổi
mới
PPDH.
Vậy
nên,
giáo
viên
cần
ý
thức
được
tính
cần
thiết
của
việc
áp
dụng
kỹ
thuật
sơ
đồ
tư
duy
trong
dạy
học,
có
thói
quen
thường
xuyên
soạn
bài,
thiết
kế
bài
dạy,
tóm
tắt
bài
học
bằng
sơ
đồ
tư
duy
thể
hiện
sự
logic,
chặt
chẽ
và
hướng
dẫn,
khuyến
khích
người
học
thường
xuyên
ghi
bài,
trình
bày
bài
thuyết
trình,
lập
kế
hoạch…
bằng
sơ
đồ
tư
duy.
Qua
đó,
giáo
viên
có
thể
đánh
giá
đúng
mức
kết
quả
hoạt
động
của
học
sinh
về
nội
dung
kiến
thức,
về
tính
thẩm
mỹ,
khoa
học,
sáng
tạo,
khả
năng
vận
dụng
kiến
thức
vào
thực
tiễn.
Nội
dung
của
chuyên
đề
được
thống
nhất
cao
bởi
CBQL,
GV
trong
cụm.
Để
minh
hoạ
rõ
hơn
về
tính
ưu
việt
khi
sử
dụng
sơ
đồ
tư
duy
trong
dạy
học,
đơn
vị
TH&THCS
Cam
Thuỷ
đã
triển
khai
tiết
dạy
minh
hoạ
môn Tiếng
Anh lớp
3 - Unit
9:
COLOURS
Tiết
học
đã
mang
lại
sự hào
hứng
tham
gia
tích
cực
vào
các
hoạt
động
học
tập
của
học
sinh.
Các
em
đã
xác
định
rõ
vận
dụng
các
kiến
thức liên
môn
để
tạo
ra
sản
phẩm
sơ
đồ
tư
duy
vận
hiệu
quả
cao
.Với
hình
thức
tổ
chức
các
hoạt
động
học
tập
đa
dạng,
ứng
dụng
công
nghệ
thông
tin
thành
thạo,
hợp
lý,
tiết
học
diễn
ra
tự
nhiên,
học
sinh
hoạt
động
tích
cực,
hợp
tác
trao
đổi,
vận
dụng
sáng
tạo
để
tạo
nên
một
sơ
đồ
tư
duy
về
chủ
đề
đã
được
học
theo
ý
tưởng
của
mình
bằng
những
hình
ảnh
hoặc
vật
thật
để
từ
đó
có
thể
trình
bày
bài
nói
của
mình.
Qua
tiết
học,giúp
các
em
khai
thác
được
khả
năng
ghi
nhớ
của
mình
từ
đó
vận
dụng
vào
nói,viết
một
cách
thành
thạo.
Đây
được
xem
như
một
chìa
khóa
để
giải
quyết
những
vấn
đề
trong
việc
học
ngoại
ngữ
hiện
nay
đáp
ứng
yêu
cầu
của
CT
GDPT
2018.
Buổi
sinh
hoạt
chuyên
môn
liên
trường
tại
TH&THCS
Cam
Thủy
đã
kết
thúc
thành
công
tốt
đẹp.
Với
sự
chuẩn
bị
chu
đáo,
sự
thảo
luận
và
chia
sẻ
sôi
nổi
của
CBQL,
giáo
viên
các
đơn
vị
đã
giải
quyết
được
những
vướng
mắc
trong
việc tiếp
cận
và
sử
dụng
sơ
đồ
tư
duy
vào
dạy
học
đặc
biệt
là
dạy
học
bộ
môn
Tiếng
Anh
.
Hy
vọng
sau
buổi
sinh
hoạt,
các
thầy
cô
giáo
sẽ
tự
tin
hơn
và
vận
dụng
hiệu
quả
hơn
sơ
dồ
tư
duy
trong
dạy
học,
góp
phần
nâng
cáo
hiệu
quả
dạy
học
tại
đơn
vị
của
mình.
Buổi
sinh
hoạt
chuyên
môn
liên
trường
diễn
ra
trong
không
khí
nghiêm
túc,
hiệu
quả
thiết
thực,
tạo
nên
bầu
không
khí
vui
tươi,
cởi
mở,
thân
thiện
và
thành
công
tốt
đẹp.
MỘT
SỐ
HÌNH
ẢNH
TRONG
BUỔI
SINH
HOẠT