06:31 ICT Thứ năm, 02/05/2024
Giáo viên gửi đến các em học sinh (): Chúc các em bình tĩnh, tự tin trong kì thi cuối năm sắp tới. (Lúc: 20.04.2024 09:27)                     NHÀ TRƯỜNG gửi đến CÁC THẦY CÔ GIÁO (): CHÚC CÁC THẦY CÔ GIÁO CÓ MỘT MÙA HIỀN CHƯƠNG VUI VẺ, HẠNH PHÚC VÀ ĐẦY Ý NGHĨA (Lúc: 19.10.2022 08:48)                     

Trường TH số 1 Hồng Thủy

Dạy-Học trực tuyến

- Nội quy dạy-hoc online
- Kho dữ liệu bài giảng
- Link dạy học online của Giáo viên
- Thi Online: 
+ IOE
+ Violympic Toán
+ Trạng nguyên Tiếng Việt

Truyền thống

Giáo án

Quảng cáo - Liên kết

1
1
1
1
1

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 39

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 38


Hôm nayHôm nay : 443

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 3307

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 9029186

Trang nhất » Tin Tức » Thông báo

30/4

HƯỚNG DẪN KIỂM TRA ĐỊNH KỲ NĂM HỌC 2014 - 2015

Thứ tư - 15/04/2015 08:14
   PHÒNG GD&ĐT LỆ THỦY
TRƯỜNG TH SỐ 1 HỒNG THỦY
1
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
1
         Hồng Thủy, ngày 11 tháng 12  năm 2014
 
 
HƯỚNG DẪN KIỂM TRA ĐỊNH KỲ
NĂM HỌC 2014-2015
 
          Thực hiện công văn số:  1149/GDĐT-TH của Phòng GD&ĐT Lệ Thủy Về việc   hướng dẫn kiểm tra định kỳ cấp tiểu học năm học 2014-2015; căn cứ kế hoạch nhiệm vụ năm học 2014 – 2015, căn cứ Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về quy định đánh giá học sinh tiểu học; Trường TH số 1 Hồng Thủy hướng dẫn GV thực hiện một số nội dung sau:
          1.  Việc kiểm tra định kì do các nhà trường sắp xếp lịch cho phù hợp với kế hoạch năm học.
          2.  Đề kiểm tra: Phó Hiệu trưởng chỉ đạo thực hiện (phân công GV giảng dạy phần hành nào, khối lớp nào chịu trách nhiệm soạn đề môn đó và gửi vào mail tranvanduan@lethuy.edu.vn  để duyệt đề) với các yêu cầu sau :
-  Thực hiện theo Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT.
-  Đảm bảo theo chuẩn kiến thức và kỹ năng của từng khối lớp.
-  Chính xác và khoa học, đánh giá được kết quả thực chất của học sinh.
          Phân công chuẩn bị đề kiểm tra:  GV giảng dạy phần hành nào, khối lớp nào chịu trách nhiệm soạn đề môn đó và gửi vào mail tranvanduan@lethuy.edu.vn  để duyệt đề) vào ngày 18/12/2014 –HK1; 17/4/2015 –KH2.
          Đối với môn Khoa học, LS&ĐL, Tin học, Anh: ra mỗi kỳ 3 đề để chuyên môn lựa chọn.
          3. Tổ chức kiểm tra và chấm bài:  
          - Giáo viên trực tiếp giảng dạy coi kiểm tra, có thể bố trí thêm một giáo viên khác hỗ trợ.
          - Việc chấm bài do giáo viên trực tiếp giảng dạy chấm.
          - Thực hiện đánh giá và nhận xét theo quy định tại Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT
          - Bài kiểm tra định kì được giáo viên sửa lỗi, nhận xét những ưu điểm và góp ý những hạn chế, cho điểm theo thang điểm 10 (mười), không cho điểm 0 (không) và điểm thập phân.
     4. Kiểm tra định kì là việc làm bình thường, định kì theo chương trình dạy học nhằm nắm bắt tình hình, chất lượng học sinh. Do đó, không tạo áp lực cho giáo viên, cha mẹ học sinh và các em học sinh trước khi kiểm tra. Trong khi kiểm tra, tổ chức cho học sinh làm dưới dạng một bài kiểm tra bình thường, không gây căng thẳng. Khi chấm ghi nhận xét nổi bật, tường minh để có cơ sở tập trung bồi dưỡng và rèn luyện cho học sinh trong thời gian tiếp nối.
          5. Mức độ về kiến thức và kỹ năng trong đề ra mỗi môn:
  + Mức 1:  Khoảng 50%
  + Mức 2 : Khoảng 40% - 45%
  + Mức 3:  Không quá    10%.
      6.  Đối với các môn kiểm tra cần bám sát những quy định tại Điều 10 Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 8 năm 2014, cụ thể đối với từng môn cần lưu ý:
     6.1.  Môn Toán:
  - Thời gian làm bài:       
  + Lớp 1: 35 phút
   + Lớp 2, 3, 4: 40 phút.
   + lớp 5: Từ 40 - 60 phút
  - Đối với các mạch kiến thức:
          a) Số học (khoảng 50%-60%): Củng cố về các vòng số và các phép tính trên các vòng số.
          b) Đại lượng và đo đại lượng (khoảng 15%- 20%): tập trung về các bảng đơn vị đo
          c) Yếu tố hình học (khoảng 15%-20%): Xoay quanh các hình trọng tâm trong chương trình đã học.
         d) Giải toán có lời văn được tích hợp vào trong ba mạch kiến thức trên với mức độ khác nhau, chủ yếu ở mức độ vận dụng. Lưu ý:
          + Lớp 1 : Nhìn mô hình điền phép tính
          + Lớp 2: 1 lời giải và 1 phép tính.
          + Lớp 3: tối đa 2 lời giải và 2 phép tính
          + Lớp 4: tối đa 3 lời giải và 3 phép tính
          + Lớp 5: tối đa 4 lời giải và 4 phép tính
6.2            . Môn Tiếng Việt:
          - Thời gian kiểm tra các kĩ năng như sau: Đọc hiểu và làm bài tập: 30 phút; học sinh viết chính tả trong thời gian: 15 phút; tập làm văn: 35 phút. Đọc thành tiếng mỗi em đọc 01 bài tập đọc đã học và trả lời 01 câu hỏi thời gian từ 1 đến 1,5 phút.
          * Đối với học sinh khuyết tật học hòa nhập thì thời gian kiểm tra các kĩ năng được tăng thêm từ 5-7 phút.
          - Nội dung đề thi được xây dựng theo ma trận đã tập huấn, yêu cầu đảm bảo mức độ chuẩn kiến thức, kĩ năng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
          - Nội dung kiểm tra theo từng khối lớp (dạng bài đọc thầm, đọc thành tiếng, chính tả, tập làm văn, số lượng câu hỏi theo từng phần, hoàn thành nội dung kiểm tra theo hướng dẫn tại tài liệu kiểm tra, đánh giá VNEN).
          Riêng lớp 1 HK1: điểm đọc thành tiếng 3,0 điểm, đọc hiểu 2,0 điểm, viết 5 điểm.
                              HK2 lớp 1: đọc thành tiếng 3,0 điểm và trả lời câu hỏi (0,5 điểm), đọc hiểu 1,5 điểm; viết 5,0 điểm.
          Không nhất thiết các kĩ năng đọc hiểu, chính tả, tập làm văn làm trên 01 tờ A3 (sau khi chấm từng kĩ năng thi ghim môn Tiếng Việt theo từng em).
     6.3.  Môn Khoa, Sử -Địa
 +  Khoa học: Kiểm tra cho điểm cuối HK1 và cả năm.
 + Sử - Địa: Kiểm tra cho điểm cuối HK1 và cả năm. Mỗi phân môn chiếm 50% số lượng kiến thức của bài kiểm tra.
+ Thời gian làm bài: Từ 35 đến 40 phút
     6.4.  Môn Tin học:

         + Thời gian làm bài kiểm tra:

Bài kiểm tra tin học được tiến hành trong thời gian một tiết học, với 30% thời gian cho bài tập lý thuyết và 70% cho bài tập thực hành.

+ Đề kiểm tra:

            Giáo viên tin học dạy khối lớp nào thì ra đề kiểm tra cho khối lớp đó, mỗi khối chuẩn bị ba đề kiểm tra và cho tiến hành kiểm tra ngẫu nhiên một trong các đề kiểm tra này.
            Đề kiểm tra bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng của môn Tin học được hướng dẫn kèm theo văn bản số 3393/GDĐT-TH, đề kiểm tra bao gồm hai phần: cho phần lý thuyết và cho thực hành.
            Khuyến khích ra đề kiểm tra lý thuyết dưới dạng trắc nghiệm, có thể sử dụng các phần mềm tạo trắc nghiệm để chuẩn bị sẵn cho học sinh làm bài trắc nghiệm ngay trên máy tính.
            Đề kiểm tra thực hành bảo đảm có nhiều dạng bài tập từ cơ bản (Thực hành theo mẫu cho sẵn) đến nâng cao (Thực hành sáng tạo).

+ Đánh giá: Kết quả kiểm tra là kết quả tổng cộng từ hai phần lý thuyết và thực hành.

          6.5.  Môn Tiếng Anh (Lớp3,4,5 mới) :
          + Cấu trúc đề kiểm tra:
Áp dụng theo CV 8225/BGDĐT-GDTH, ngày 30/11/2012 của Bộ GD về việc hướng dẫn kiểm tra đánh giá môn Tiếng Anh lớp 3,4,5 học kì I..
+ Nội dung kiến thức, kỹ năng:
Áp dụng theo chuẩn kiến thức kỹ năng được yêu cầu tại CHƯƠNG TRÌNH TIẾNG ANH TIỂU HỌC ban hành theo Quyết định số 3321/ QĐ-BGDĐT, ngày 12/8/2010 v/v ban hành chương trình thí điểm Tiếng Anh tiểu học.
+ Yêu cầu ra đề:
- Bám sát hướng dẫn về cấu trúc, yêu cầu về kiến thức kỹ năng được hướng dẫn, quy định CV 8225 và  QĐ 3321.
- Đề kiểm tra đảm bảo tính thẩm mỹ, nội dung phù hợp với mức độ kiến thức được quy định.
- Phần nghe phải được thiết kế trên đĩa CD hoặc tệp âm thanh (file Audio).
- Cán bộ quản lý trường học căn cứ các hướng dẫn, quy định tại các CV, QĐ ở trên để quản lí, kiểm tra, thẩm định việc ra đề, tạo mọi điều kiện về các thiết bị hỗ trợ cho việc thiết kế phần nghe, đồng thời hỗ trợ việc tiến hành cho học sinh nghe khi kiểm tra.
          7. Xác định hình thức đề kiểm tra
- Đề kiểm tra (viết) có các hình thức sau:
+ Đề kiểm tra tự luận;
+ Đề kiểm tra trắc nghiệm khách quan;
+ Đề kiểm tra kết hợp cả hai hình thức trên: có cả câu hỏi dạng tự luận và câu hỏi dạng trắc nghiệm khách quan.
          -  Mỗi hình thức đều có ưu điểm và hạn chế riêng nên cần kết hợp một cách hợp lý các hình thức sao cho phù hợp với nội dung kiểm tra và đặc trưng môn học để nâng cao hiệu quả, tạo điều kiện để đánh giá kết quả học tập của học sinh chính xác hơn.
          -  Có thể soạn đề kiểm tra kết hợp hai hình thức: phần trắc nghiệm khách quan độc lập với bài kiểm tra phần tự luận.
          -  Các yêu cầu đối với câu hỏi trắc nghiệm khách quan:            
+  Câu hỏi phải đánh giá những nội dung quan trọng của chương trình;
+  Câu hỏi phải phù hợp với các tiêu chí ra đề kiểm tra về mặt trình bày và số điểm tương ứng;
+  Câu dẫn phải đặt ra câu hỏi phải đơn nghĩa, trực tiếp hoặc một vấn đề cụ thể;
+ Không nên trích dẫn nguyên văn những câu có sẵn trong sách giáo khoa;
+ Từ ngữ, cấu trúc của câu hỏi phải rõ ràng và dễ hiểu đối với mọi học sinh;
+ Mỗi phương án nhiễu phải hợp lý đối với những học sinh không nắm vững kiến thức;
+ Mỗi phương án sai nên xây dựng dựa trên các lỗi hay nhận thức sai lệch của học sinh;
+ Đáp án đúng của câu hỏi này phải độc lập với đáp án đúng của các câu hỏi khác trong bài kiểm tra;
+  Phần lựa chọn phải thống nhất và phù hợp với nội dung của câu dẫn;
+  Mỗi câu hỏi chỉ có một đáp án đúng, không nên hỏi đúng nhất, chính xác nhất;
+ Hạn chế đưa ra phương án “Tất cả các đáp án trên đều đúng” hoặc “không có phương án nào đúng”.

- Các yêu cầu đối với câu hỏi tự luận:

            +  Câu hỏi phải đánh giá nội dung quan trọng của chương trình;
            + Câu hỏi phải phù hợp với các tiêu chí ra đề kiểm tra về mặt trình bày và số điểm tương ứng;
            +  Câu hỏi yêu cầu học sinh phải vận dụng kiến thức vào các tình huống mới;
            +  Câu hỏi thể hiện rõ nội dung và cấp độ tư duy cần đo;
            +  Nội dung câu hỏi đặt ra một yêu cầu và các hướng dẫn cụ thể về cách thực hiện yêu cầu đó;
            +  Yêu cầu của câu hỏi phù hợp với trình độ và nhận thức của học sinh;
            +  Yêu cầu học sinh phải hiểu nhiều hơn là ghi nhớ những khái niệm, thông tin;
          8. Lịch tổ chức kiểm tra định kỳ:
          *) Cuối học kì 1:  Thực hiện theo lịch chỉ đạo chung của Phòng GD&ĐT:     Ngày 26/12/2014:
     - Buổi sáng: Môn Tiếng Việt lớp 1,2,3,4,5.
     - Buổi chiều: Môn Toán lớp 1,2,3,4,5. Tiếng Anh lớp 3,4,5.
Nhà trường bố trí lịch kiểm tra các môn còn lại như sau:
     Ngày 22/12 (Chiều):  Kiểm tra đọc thành tiếng lớp 1,2,3,4,5 Có mẫu phiếu kiểm tra đọc kèm theo- Mỗi em được lưu 01 phiếu vào hồ sơ bài kiểm tra.
     Ngày 23/12(Chiều): Kiểm tra Khoa học, Lịch sử và Địa lý 4,5
     Từ 22/12 đến 25/12: Kiểm tra môn Tin học 3,4,5; Tiếng Anh 1,2 (theo TKB)
 
     *) Cuối năm: Thực hiện theo lịch chỉ đạo chung của Phòng GD&ĐT:
         Ngày 24/4/2015:
              - Buổi sáng:  TV 5
              - Buổi chiều: Toán, Anh 5
Ngày 25/4/2015:
              - Buổi sáng:  Khoa, sử Địa, Anh, Tin 5
              - Buổi chiều: Chấm bài, tập hợp.
Ngày 27/4/2015:
              - Buổi sáng:  Khoa, sử Địa, Anh, Tin 3,4
              - Buổi chiều: Chấm bài, tập hợp.
Ngày 04/5/2015:
              - Buổi chiều: Đọc tiếng  1,2,3,4.
     Ngày 05/5/2015:
              - Buổi sáng:  TV 1,2,3,4
              - Buổi chiều: Toán, 1,2,3,4 , Anh 3,4 
     Ngày 6/5/2015:
              Chấm bài, tập hợp
    
    Nhà trường bố trí lịch kiểm tra các môn còn lại như sau:
     Tuần 32 (Chiều):  Kiểm tra thực hành Tin 3,4.
     Chú ý: Trong quá trình kiểm tra, tùy điều kiện thời gian để linh động chấm và tập hợp những môn có thể.
     Nhà trường yêu cầu tất cả giáo viên nghiên cứu để thực hiện việc kiểm tra cuối học kì I, cuối năm học nhẹ nhàng, nghiêm túc nhưng thật sự có chất lượng, đúng lịch quy định.     
                                                                              
 Nơi nhận:
- PGD (để b/c);
- Đăng Website;
  L­ưu CM.
                                                                                                                                                            
HIỆU TRƯỞNG
          
                        
 (Đã ký)
   
 
Nguyễn Thị Cẩm
 
 
 PHIẾU KIỂM TRA HỌC KỲ 1 - NĂM HỌC 2014- 2015
KĨ NĂNG ĐỌC THÀNH TIẾNG
 
Họ tên:  ..............................................................
Lớp:    ...............................
 
Đánh giá và nhận xét của giáo viên
...............................................................................................................................................
 
...............................................................................................................................................
 
...............................................................................................................................................
 
..............................................................................................................................................
 
..............................................................................................................................................
 
...............................................................................................................................................
 
...............................................................................................................................................
 
...............................................................................................................................................
 
 
Điểm GV đánh giá
 
 
 
Đề bài: Đọc bài tập đọc: .................................................................................................................................................
Trả lời câu hỏi: ........................................................................................................................................................................
 
PHIẾU KIỂM TRA HỌC KỲ 1 - NĂM HỌC 2014- 2015
KĨ NĂNG ĐỌC THÀNH TIẾNG
 
Họ tên:  ..............................................................
Lớp:    ...............................
 
Đánh giá và nhận xét của giáo viên
...............................................................................................................................................
 
...............................................................................................................................................
 
...............................................................................................................................................
 
..............................................................................................................................................
 
..............................................................................................................................................
 
...............................................................................................................................................
 
...............................................................................................................................................
 
...............................................................................................................................................
 
 
Điểm GV đánh giá
 
 
 
Đề bài: Đọc bài tập đọc: .................................................................................................................................................
Trả lời câu hỏi: ........................................................................................................................................................................
 
 
                                                                                   

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Cẩm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn