16:20 ICT Thứ tư, 01/05/2024
Giáo viên gửi đến các em học sinh (): Chúc các em bình tĩnh, tự tin trong kì thi cuối năm sắp tới. (Lúc: 20.04.2024 09:27)                     NHÀ TRƯỜNG gửi đến CÁC THẦY CÔ GIÁO (): CHÚC CÁC THẦY CÔ GIÁO CÓ MỘT MÙA HIỀN CHƯƠNG VUI VẺ, HẠNH PHÚC VÀ ĐẦY Ý NGHĨA (Lúc: 19.10.2022 08:48)                     

Trường TH số 1 Hồng Thủy

Dạy-Học trực tuyến

- Nội quy dạy-hoc online
- Kho dữ liệu bài giảng
- Link dạy học online của Giáo viên
- Thi Online: 
+ IOE
+ Violympic Toán
+ Trạng nguyên Tiếng Việt

Truyền thống

Giáo án

Quảng cáo - Liên kết

1
1
1
1
1

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 5

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 3


Hôm nayHôm nay : 2442

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 2442

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 9028321

Trang nhất » Tin Tức » MỤC THAM LUẬN

30/4

Cảm nhận của GV Tiếng Anh sau khi hoàn thành chương trình PTTT 2018 đối với lớp 1,2

Thứ hai - 23/05/2022 09:43
Kính thưa các quý vị đại biểu ! Kính thưa toàn thể Hội Nghị !Về dự Hội nghị tổng kết 2 năm thực hiện chương trình SGK lớp 1 và lớp 2 theo chương trình GDPT 2018 hôm nay, cho phép tôi được gửi lời kính chúc sức khoẻ tới toàn thể quý vị đại biểu và các đồng chí trong hội nghị ! Chúc Hội nghị thành công tốt đẹp !Trong Hội nghị tổng kết này, tôi xin phép được tham luận về : “Dạy học Tiếng Anh bám sát yêu cầu cần đạt theo Chương trình GDPT 2018”.
Kính thưa toàn thể Hội Nghị ! Năm học 2021 – 2022 là năm học thứ 2 thực hiện chương trình GDPT 2018. Cũng như tất cả các môn học khác, chương trình giáo dục phổ thông môn Tiếng Anh lớp 1 và lớp 2 với mục tiêu nhằm giúp học sinh bước đầu có nhận thức đơn giản nhất về Tiếng Anh, làm quen, khám phá và trải nghiệm để hình thành kĩ năng Tiếng Anh theo các ngữ cảnh phù hợp với năng lực tư duy, cảm xúc và tâm sinh lí của lứa tuổi, giúp các em tự tin khi bước vào học tiếng Anh lớp 3 và hình thành cho các em niềm yêu thích đối với môn học.
Bên cạnh việc xác định được mục tiêu mà các em học sinh lớp 1 và lớp 2 cần đạt được trong bộ môn Tiếng Anh thì giáo viên chúng tôi cũng bám sát những yêu cầu cần đạt trong bộ môn này, đó là những yêu cầu cần đạt về năng lực phẩm chất và năng lực đặc thù. Thông qua việc làm quen với tiếng Anh, học sinh có thái độ tích cực đối với bộ môn, có hiểu biết về các nền văn hoá khác và thấy được giá trị của nền văn hoá dân tộc mình. Đồng thời bước đầu góp phần hình thành năng lực giao tiếp ở mức độ đơn giản nhất cho học sinh tiểu học.
Thông qua việc làm rõ mục tiêu và yêu cầu cần đạt trong chương trình GDPT môn Tiếng Anh lớp 1 và lớp 2, trong 2 năm học qua, tôi đã mạnh dạn áp dụng các phương pháp dạy học theo đường hướng giao tiếp nhằm  hình thành và phát triển năng lực giao tiếp của học sinh, chú trọng đến quá trình lĩnh hội ngôn ngữ một cách tự nhiên của học sinh ở lứa tuổi này.
Tôi xin được chia sẻ một số phương pháp dạy học mà tôi đã áp dụng:
  • Phương pháp Hồi đáp phi ngôn ngữ (Total Physical Response). Khi dạy từ mới và mẫu câu, giáo viên sẽ không còn dạy theo kiểu đọc-dịch-chép nhàm chán. Thay vào đó, các từ vựng và cấu trúc câu sẽ được kết hợp với một hành động cơ thể, hs nghe và bắt chước lại kết hợp với hành động. Việc lặp đi lặp lại nhiều lần sẽ tạo thành năng lực ngôn ngữ.
  • Phương pháp học tập trải nghiệm (Experiential Learning). nghĩa là: “Học từ thực nghiệm hoặc học từ cách làm.” Tôi áp dụng phương pháp này bằng cách cho các em học sinh xem các đoạn video giao tiếp giữa các bạn học sinh nước ngoài. Thông qua các đoạn phim các em vừa học được từ vựng, vừa nắm được cách sử dụng các mẫu câu trong hoàn cảnh cụ thể.
  • Phương pháp học tập dựa trên nhiệm vụ (Task-based learning). Trong các tiết học thì học sinh của tôi luôn được giao nhiệm vụ. Có thể nhiệm vụ cá nhân hoặc là nhiệm vụ theo nhóm. Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, học sinh sẽ phải sử dụng ngôn ngữ đích để tương tác, điều này sẽ giúp các em không còn ngại ngùng khi giao tiếp. Hơn nữa, phương pháp này giúp học sinh tập trung vào quá trình học của mình.
  • Phương pháp học tập dựa trên dự án (Project-based learning). Đối với học sinh lớp 1 và lớp 2 thì những dự án trong các tiết học Tiếng Anh mà tôi thường giao cho học sinh như: Vẽ tranh, tô màu, tìm tranh và tô màu. Những bức tranh mà các em vẽ và tô màu này xoay quanh các chủ đề trong các bài học. Sau khi vẽ tranh hoặc tô màu, các em sẽ sử dụng kiến thức vừa học được để trình bày sản phẩm của mình. Những dự án giúp các em vừa hứng thú với kiến thức đath được vừa khắc sâu nội dung bài học .
Trong quá trình giảng dạy tôi cũng gặp không ít khó khăn và trăn trở lớn nhất của tôi là việc thiết kế các file nghe để rèn luyện kỹ năng Nghe cho học sinh. Hiện nay, bản thân cũng đang tìm tòi và học hỏi một số phần mềm để thiết kế các dạng bài nghe được phong phú và phù hợp với trình độ cũng như lứa tuổi của các em.
Bằng việc áp dụng các phương pháp dạy học phù hợp trên mà kết quả dạy và học Tiếng Anh của khối lớp 1 và lớp 2 trong 2 năm vừa qua đạt kết quả cao. Tỷ lệ học sinh hoàn thành tốt đều vượt mức chỉ tiêu đề ra.
Trên đây là một số kinh nghiệm dạy học Tiếng Anh mà bản thân tôi đúc kết được sau 2 năm thực hiện chương trình GDPT 2018, kính mong quý vị đại biểu, quý thầy cô góp ý sâu sắc hơn. Cuối cùng cho phép tôi xin gửi tới quý vị đại biểu, quý thầy cô lời chúc sức khỏe, chúc hội nghị thành công tốt đẹp.

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Thu Hương

Nguồn tin: @thso1hongthuy.edu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Đăng nhập thành viên

Hình ảnh hoạt động

Kỉ niệm 40 năm NNGVN
8 photos | 2469 view

>>Xem tất cả<<

thiet ke biet thu-- thiet ke kien truc

tô tượng


Hỗ trợ trực tuyến

1
Hiệu trưởng- Quản trị Website
P. Hiệu trưởng
Name: Trương Thị Huế