CHUYÊN
ĐỀ
“XÂY
DỰNG
VĂN
HÓA
NHÀ
TRƯỜNG
HƯỚNG
ĐẾN
TRƯỜNG
HỌC
HẠNH
PHÚC”
Thực
hiện
nhiệm
vụ
năm
học
2023-2024;
nhằm
bồi
dưỡng
nâng
cao
nặng
lực
đội
ngũ
cán
bộ
quản
lý,
giáo
viên
cốt
cán
các
trường
học
về
xây
dựng
văn
hóa
nhà
trường
đáp
ứng
yêu
cầu
giáo
dục
phổ
thông
hiện
nay;
Phòng
GD&ĐT
huyện
Lệ
Thủy
đã
tổ
chức
chuyên
đề
“Xây
dựng
văn
hóa
nhà
trường
hướng
tới
trường
học
hạnh
phúc”
do
Tiến
sĩ
Nguyễn
Thanh
Hùng
-
Trưởng
khoa
Tâm
lí
giáo
dục,
Trường
Đại
học
Sư
phạm
Huế
trình
bày
vào
chiều
ngày
15/10/2023
tại
Trung
tâm
Văn
hóa
-
Thể
thao
và
Truyền
thông
huyện
Lệ
Thủy.
Tham
dự
buổi
ngoại
khóa
chuyên
đề
có
đồng
chí
Nguyễn
Văn
Vững - Huyện
ủy
viên,
Trưởng
phòng
GD&ĐT
và
các
đồng
chí lãnh
đạo,
chuyên
viên Phòng
GD&ĐT
huyện.
Về
phía
các
đơn
vị
trường
học
có
203
cán
bộ
quản
lý;
112
giáo
viên
cốt
cán
và
tổng
phụ
trách
Đội
của
các
trường
mầm
non,
tiểu
học,
THCS,
TH&THCS
và
12
cán
bộ
quản
lý,
giáo
viên
của
các
nhóm
trẻ
tư
thục
trên
địa
bàn.
Mô
hình
Trường
học
hạnh
phúc
lấy
cảm
hứng
từ
mô
hình
Happy
School
của
UNESCO
(Tổ
chức
Giáo
dục
khoa
học
và
văn
hóa
của
Liên
hợp
quốc),
được
triển
khai
thí
điểm
vào
tháng
4/2018
ở
một
số
trường
học
tại
Thành
phố
Huế
và
hiện
đang
được
nhân
rộng
trên
địa
bàn
cả
nước.
Ngày
22/4/2019,
Bộ
Giáo
dục
và
Đào
tạo
đã
tổ
chức
lễ
phát
động
“Triển
khai
Kế
hoạch
nâng
cao
năng
lực
ứng
xử
sư
phạm,
đạo
đức
nhà
giáo
vì
một
trường
học
hạnh
phúc”.
Tại
đây,
Bộ
trưởng
Bộ
Giáo
dục
và
Đào
tạo
Phùng
Xuân
Nhạ
đã
nêu
ra
3
yếu
tố
cốt
lõi
trong
một
trường
học
hạnh
phúc,
đó
là:
yêu
thương,
an
toàn
và
tôn
trọng.
Theo
ông,
đây
cũng
chính
là
nhu
cầu
tự
thân,
là
động
lực
để
các
thành
viên
trong
nhà
trường
phấn
đấu
thực
hiện.
Hạnh
phúc
là
một
khái
niệm
có
nguồn
gốc
từ
tiếng
Hy
Lạp
cổ
(Etuxia)
biểu
hiện
trình
độ
tư
duy
của
con
người,
tưởng
đã
rất
quen
thuộc,
dễ
hiểu,
được
dùng
một
cách
phổ
thông,
thể
hiện
ở
ngôn
ngữ
của
các
dân
tộc
khác
nhau
trên
toàn
cầu.
Các
nhà
triết
học
và
tâm
lý
học
thì
cho
rằng
hạnh
phúc
là
một
cảm
xúc
bậc
cao,
chỉ
có
ở
loài
người,
nó
mang
tính
nhân
bản
sâu
sắc
và
thường
chịu
tác
động
của
lý
trí.
Hạnh
phúc
gắn
liền
với
quan
niệm
về
niềm
vui
trong
cuộc
sống.
Đến
với
Ngoại
khóa
chuyên
đề
“Xây
dựng
văn
hóa
nhà
trường hướng
tới
trường
học
hạnh
phúc”
do
Tiến
sĩ
Nguyễn
Thanh
Hùng - Trưởng
khoa
Tâm
lí
giáo
dục,
trường
Đại
học
sư
phạm
Huế trình
bày đã
trao
đổi,
chia
sẻ
và
nhấn
mạnh
văn
hóa
nhà
trường
có
ảnh
hưởng
đến
chất
lượng
cuộc
sống
và
hoạt
động
của
nhà
trường,
trong
đó
trường
học
hạnh
phúc
được
thể
hiện
ở
ba
tiêu
chí:
Yêu
thương - Tôn
trọng - An
toàn.
Tùy
theo
điều
kiện
mà
mỗi
địa
phương,
nhà
trường
để có
những
tiêu
chí
khác
nhau
nhưng
một
trường
học
hạnh
phúc
có
3
tiêu
chí
quan
trọng,
có
tính
cốt
lõi
là:
yêu
thương,
an
toàn
và
tôn
trọng.
Cụ
thể,
về
tiêu
chí
yêu
thương
đó
là
sự
quan
tâm,
chia
sẻ,
tin
tưởng,
hỗ
trợ
và
bao
trùm
lên
là
bao
dung.
Về
tiêu
chí
an
toàn:
Trường
học
phải
an
toàn
về
thể
chất
và
tinh
thần.
Giáo
viên,
học
sinh
phải
được
bảo
vệ,
không
có
sự
xúc
phạm
về
thể
xác
và
tinh
thần
để
mỗi
khi
đến
trường
như
là
về
nhà.
Đối
với
tiêu
chí
tôn
trọng:
Cần
tôn
trọng
sự
khác
biệt
bởi
chính
sự
khác
biệt
ấy
mới
tạo
nên
sự
đa
dạng
về
văn
hóa
và
đổi
mới.
Tôn
trọng
sự
khác
biệt,
trước
hết
là
không
áp
đặt,
đem
giá
trị
của
một
vài
cá
nhân,
áp
đặt
cho
cái
chung.
Tiến
sĩ
Nguyễn
Thanh
Hùng
đã
chỉ
ra
5
yếu
tố
của
trường
học
không
hạnh
phúc
là
một
môi
trường
không
an
toàn
khi
học
sinh
bị
bắt
nạt,
bị
áp
lực
về
học
tập
và
điểm
số,
kỷ
luật
và
nội
quy
quá
nhiều.
Đó
là
thái
độ
và
tính
cách
khó
gần,
nghiêm
khắc,
không
công
bằng,
không
khích
lệ
của
giáo
viên.
Hay
mối
quan
hệ
không
tốt
trong
cộng
đồng
học
tập
...
Đối
lập
với
5
yếu
tố
đó
thì
trường
học
hạnh
phúc
là
trường
học
mà
ở
đó
tình
bạn
và
mối
quan
hệ
của
học
sinh
trong
cộng
đồng
được
chia
sẻ.
Đó
là
một
môi
trường
học
tập
an
toàn,
sạch
sẽ,
không
bị
bắt
nạt.
Học
sinh
được
sáng
tạo,
tự
do
trong
trách
nhiệm
và
được
quyền
nói
ra
suy
nghĩ
của
mình...
Tiến
sĩ
Nguyễn
Thanh
Hùng
đã
định
hướng
chiến
lược
xây
dựng
trường
học
hạnh
phúc
với
5
đối
tượng: Cán
bộ
quản
lý,
giáo
viên,
cơ
quan,
học
sinh,
phụ
huynh.
Đặc
biệt
là
nghệ
thuật
làm
cho
học
sinh
hạnh
phúc
bằng
cách
giảm
áp
lực
và
tạo
hứng
thú
cho
học
sinh;
giúp
học
sinh
biết
cảm
nhận
về
người
khác;
kết
nối
thiên
nhiên
...
Xây
dựng
“Trường
học
hạnh
phúc”
luôn
là
nỗi
trăn
trở
của
mỗi
nhà
giáo.
Đây
chính
là
mục
tiêu,
nhiệm
vụ
trọng
tâm
của
ngành
Giáo
dục
trong
chặng
đường
dài
trước
mắt,
đòi
hỏi
từ
lãnh
đạo,
giáo
viên
đến
học
sinh
đều
phải
phấn
đấu
chuyển
biến.
Để
xây
dựng
thành
công
“Trường
học
hạnh
phúc”,
trước
hết
phải
xây
dựng
môi
trường
hạnh
phúc,
giáo
viên
hạnh
phúc.
Thầy
cô
hạnh
phúc
trong
công
việc
của
mình,
từ
đó
mới
lan
tỏa
hạnh
phúc
đến
học
sinh.
Thầy
cô
hạnh
phúc,
học
sinh
hạnh
phúc
sẽ
tạo
nên
lớp
học
hạnh
phúc,
trường
học
hạnh
phúc.
Khi
ấy,
niềm
hạnh
phúc
không
chỉ
bó
hẹp
dưới
mái
trường,
mà
còn
lan
tỏa,
song
hành
cùng
gia
đình
hạnh
phúc,
xã
hội
hạnh
phúc.
Qua
buổi
ngoại
khóa
chuyên
đề,
các
trường
học
trên
địa
bàn
huyện
Lệ
Thủy
cần
tổ
chức
công
tác
tuyên
truyền
xây
dựng
môi
trường
học
tập
nhân
văn,
thân
thiện,
tiến
bộ,
khoa
học
là
điều
cần
thiết
để
thực
thi
trường
học
hạnh
phúc.
Muốn
làm
được
điều
đó
cần
sự
kiên
trì,
nỗ
lực,
sự
quyết
tâm
của
toàn
ngành
giáo
dục
và
sự
chung
tay
góp
sức
của
cả
cộng
đồng.
Một
số
hình
ảnh