SỰ
“CHUYỂN
MÌNH”
CỦA
NGƯỜI
GIÁO
VIÊN
TRONG
KỶ
NGUYÊN
SỐ
“Có
nghề
nào
hạnh
phúc
đến
thế
chăng?
Nghề
mình
đó
với
bảng
đen
phấn
trắng,
Gieo
yêu
thương
vào
tâm
hồn
trong
trắng,
Mang
đến
cho
đời
nhiều
hoa
trái
ngát
hương.”
SỰ
“CHUYỂN
MÌNH”
CỦA
NGƯỜI
GIÁO
VIÊN
TRONG
KỶ
NGUYÊN
SỐ
“Có
nghề
nào
hạnh
phúc
đến
thế
chăng?
Nghề
mình
đó
với
bảng
đen
phấn
trắng,
Gieo
yêu
thương
vào
tâm
hồn
trong
trắng,
Mang
đến
cho
đời
nhiều
hoa
trái
ngát
hương.”
Cố
Thủ
tướng
Phạm
Văn
Đồng
sinh
thời
đã
nói
“Nghề
dạy
học
là
nghề
cao
quý
nhất
trong
những
nghề
cao
quý,
nghề
sáng
tạo
nhất
trong
những
nghề
sáng
tạo
vì
nó
đã
sáng
tạo
ra
những
con
người
sáng
tạo”.
Có
thể
thấy
sứ
mạng
cao
cả
mà
những
người
thầy,
người
cô
đang
mang
trên
vai
thật
lớn
lao
và
xã
hội
luôn
biết
ơn,
tin
tưởng
và
tôn
vinh
nghề
giáo,
tôn
vinh
những
người
thầy
đang
ngày
đêm
cần
mẫn
trong
sự
nghiệp
“trồng
người”.
Là
người
giáo
viên
tôi
luôn
cảm
thấy
hạnh
phúc,
tự
hào
khi
được
cống
hiến
sức
trẻ,
mang
tri
thức
của
mình
đến
với
các
thế
hệ
học
sinh,
nuôi
dưỡng
tâm
hồn
các
em,
dạy
các
em
trưởng
thành
với
sự
phát
triển
toàn
diện
về
“đức,
trí,
thể,
mỹ”
để
bước
vào
đời,
mở
cho
các
em
cánh
cửa
bước
vào
tương
lai
tươi
sáng.
Cùng
với
sự
tiến
bộ
của
xã
hội,
sự
thay
đổi
không
ngừng
của
thế
giới
công
nghệ,
làm
thế
nào
để
nâng
cao
chất
lượng
giáo
dục
trong
thời
đại
số?
Đó
là
vấn
đề
mà
bản
thân
tôi
luôn
trăn
trở
khi
giáo
dục
đã
bước
sang
kỷ
nguyên
số.
Chuyển
đổi
số
đang
là
chủ
trương
lớn
của
Chính
phủ
và
mọi
ngành
nghề
trong
đó
có
giáo
dục.
Chuyển
đổi
số
đã,
đang
và
sẽ
là
yêu
cầu
bắt
buộc
để
các
cơ
sở
giáo
dục
phải
thực
hiện
để
bảo
đảm
kế
hoạch
tiến
độ,
bảo
đảm
chất
lượng
đào
tạo,
bảo
đảm
mọi
hoạt
động
trong
tổ
chức
đào
tạo
và
quản
lý
để
hướng
đến
phát
triển
bền
vững;
góp
phần
đào
tạo
nhân
lực
có
chất
lượng,
bảo
đảm
cho
phát
triển
kinh
tế.
Chính
vì,
bản
thân
tôi
cũng
như
các
thành
viên
trong
trường
Tiểu
học
số
1
Hồng
Thủy
đã
và
đang
cố
gắng
“chuyển
mình”,
không
ngừng
học
hỏi
để
đáp
ứng
nhu
cầu
dạy
học
trong
thời
đại
công
nghệ
mới.
Ngay
từ
đầu
năm
học,
nhà
trường
đã
ban
hành
kế
hoạch
và
thực
hiện
khá
hiệu
quả
việc
chuyển
đổi
số
trong
dạy
học.
Có
ban
hành
kế
hoạch
tổ
chức
dạy
học
trực
tuyến
kết
hợp
với
dạy
học
trực
tiếp
lồng
ghép
trong
kế
hoạch
giáo
dục
nhà
trường
có
kèm
theo
phương
án
về
dạy
học,
ôn
luyện,
bồi
dưỡng
các
hội
thi
trên
mạng
Internet;
Kế
hoạch
chuyên
môn
về
tham
gia
các
sân
chơi
trên
mạng
Internet
(Trạng
Nguyên
Toàn
tài,
Trạng
Nguyên
Tiếng
Việt,
IOE;
Violympic
Toán);
kế
hoạch
dự
phòng
dạy
và
học
trực
tuyến
trong
điều
kiện
không
thuận
lợi
(dịch
bệnh,
lũ
lụt,
…).
Huy
động
được
các
nguồn
lực
để
tăng
cường
CSVC,
thiết
bị
và
công
nghệ
trong
dạy
học,
giáo
dục
học
sinh
nhằm
nâng
cao
chất
lượng
giáo
dục
toàn
diện.
Nhà
trường
đã
có
trang
thông
tin
điện
tử
giúp
CB,
GV,
NV
thuận
tiện
trong
việc
nắm
bắt
các
kế
hoạch
và
hoạt
động
của
nhà
trường
cũng
như
trao
đổi
kinh
nghiệm
trong
dạy
học.
Riêng
bản
thân
tôi
và
các
đồng
nghiệp
luôn
tự
nhận
thức
được
rằng
nếu
người
giáo
viên
không
bắt
kịp
với
xu
thế
giáo
dục
hiện
đại
thì
dần
sẽ
bị
tụt
hậu,
không
đáp
ứng
được
yêu
cầu
giáo
dục
của
thời
đại
mới.
Vì
vậy,
tôi
luôn
tìm
hiểu
về
các
xu
hướng
công
nghệ
diễn
ra
trên
toàn
thế
giới;
lấy
đó
làm
nền
tảng
cho
tư
tưởng,
suy
nghĩ
và
định
hướng
trong
công
tác
chuyên
môn
cũng
như
trong
đời
sống
của
bản
thân
mình.
Tôi
đã
dành
thời
gian
để
nghiên
cứu
các
kiến
thức
về
Internet
và
nhiều
kiến
thức
liên
quan
trực
tiếp
đến
chuyên
môn
công
tác
của
bản
thân
vào
mọi
lúc
để
có
thể
ứng
dụng
vào
dạy
học
hằng
ngày
nhằm
tăng
tính
hiệu
quả
của
tiết
học.
Tôi
đã
tự
học
hỏi
để
nâng
cao
trình
độ
Công
nghệ
thông
tin
cho
mình
thông
qua
nhiều
hình
thức
như
chủ
động
tìm
hiểu
qua
các
nguồn
internet,
tham
gia
các
khóa
học
trực
tuyến
ngắn
ngày,
đào
tạo
nội
bộ,
học
hỏi
từ
các
đồng
nghiệp.
Đây
chính
là
chìa
khóa
then
chốt
trong
việc
chuyển
đổi
số. Để
làm
chủ
được
chuyển
đổi
số,
mỗi
một
giáo
viên
cần
phải
sử
dụng
thành
thạo
tin
học
và
phải
có
kiến
thức
về
công
nghệ,
đặc
biệt
là
công
nghệ
thông
tin
để
đáp
ứng
được
các
nhiệm
vụ
chuyên
môn
như:
kĩ
năng
lập
kế
hoạch
bài
dạy
qua
phần
mềm
word,
powerpoint;
kĩ
năng
thu
thập,
xử
lí
thông
tin
,tham
khảo
tài
liệu
qua
các
nguồn
trên
internet
để
phục
vụ
cho
nội
dung
bài
dạy.
Giáo
viên
có
thể
đầu
tư
thiết
kế
các
hoạt
động
tương
tác,
các
trò
chơi
trên
Quizizz,
Kahoot,
thiết
kế
phim
hoạt
hình
tạo
hứng
thú
cho
giờ
học
nhằm
phát
triển
năng
lực
và
phẩm
chất
cho
học
sinh.
Đối
với
công
tác
chuyên
môn,
tôi
đã
tham
mưu
các
giải
pháp
lưu
trữ
điện
tử
thay
thế
cho
hệ
thống
lưu
trữ
các
văn
bản
giấy
tờ
trước
đây,
đổi
mới
phương
thức
trao
đổi
giữa
các
thành
viên
trong
nhóm
dưới
dạng
thư
điện
tử.
Xây
dựng
và
phát
triển
nhóm
chung
trong
nhóm
khối,
tổ,
trường
qua
các
phần
mềm
như
zalo,
facebook…
để
thuận
lợi
cho
công
tác
truyền
tải
các
thông
tin
cần
thiết,
quan
trọng.
Liên
tục
theo
dõi
và
đánh
giá
quá
trình
chuyển
đổi
số
nhằm
kịp
thời điều
chỉnh
các
nội
dung
và
tài
liệu
học
tập
khi
cần
thiết
để
đảm
bảo
sự phù
hợp
và
hiệu
quả
cho
đối
tượng
học
sinh
mà
mình
đang
trực
tiếp
giảng
dạy.
Bản
thân
cũng
tự
nguyện
tham
gia
các
hội
thi,
cuộc
thi
để
nâng
cao
trình
độ
chuyên
môn
về
ứng
dụng
công
nghệ
thông
tin,
chuyển
đổi
số
như
cuộc
thi
“Xây
dựng
thiết
bị
dạy
học
số”.
Đây
là
hình
thức
có
ý
nghĩa
rất
lớn
cho
việc
nâng
cao
năng
lực
chuyên
môn,
nghiệp
vụ
sư
phạm,
tạo
cơ
hội
để
giáo
viên
được
học
tập,
trao
đổi
kinh
nghiệm.
Khi
tham
gia
thi
đòi
hỏi
bản
thân
tôi
phải
đầu
tư
công
sức,
nghiên
cứu
kỹ
nội
dung
chương
trình,
tìm
ra
hình
thức,
phương
pháp
linh
hoạt,
sáng
tạo
để
thu
hút
sự
hứng
thú
của
học
sinh
vào
tiết
dạy;
đồng
thời
giáo
viên
phải
tự
nghiên
cứu,
sưu
tầm
các
phương
tiện,
đồ
dùng
dạy
học
phục
vụ,
bổ
trợ
trong
tiết
học,
cách
trình
bày,
cách
giao
tiếp,
sự
tương
tác
giữa
các
thành
viên
trong
lớp
học.
Mặc
dù
là
giáo
viên
dạy
Tiếng
Anh
nhưng
bản
thân
tôi
vẫn
luôn
không
ngừng
học
hỏi
để
bồi
dưỡng
thêm
kiến
thức
ngoại
ngữ
cho
bản
thân
mình,
bởi
ngoại
ngữ
là
con
đường
ngắn
nhất
giúp
chúng
ta
hội
nhập
quốc
tế.
Bản
thân
tôi
cũng
trực
tiếp
bồi
dưỡng
học
sinh
tham
gia
hội
thi
“IOE”
đạt
giải
cao
qua
hằng
năm
và
là
giáo
viên
quản
lí
các
hội
thi
trên
Internet
của
nhà
trường.
Chuyển
đổi
số
đã
ngày
một
“thấm
sâu”
vào
các
hoạt
động
giảng
dạy,
học
tập
và
quản
lý
giáo
dục
tại
đơn
vị
trường
TH
số
1
Hồng
Thủy.
Nhà
trường
đã
chỉ
đạo
100%
giáo
viên
khai
thác
sử
dụng
được
các
phần
mềm,
công
cụ
nhằm
đổi
mới
phương
pháp
dạy
học.
100%
giáo
viên
xây
dựng
được
học
liệu
số,
bài
giảng
điện
tử;
trang
web
của
các
đơn
vị
mở
nhiều
menu
và
đăng
tải
kịp
thời
các
học
liệu
về
đổi
mới
GDPT,
giáo
dục
STEM,
giáo
dục
địa
phương,
đọc
mở
rộng,
thiết
bị
dạy
học
số,
bài
giảng
E-laerning,
dạy
học
online,
kho
học
liệu
điện
tử,
…
Mỗi
một
cán
bộ,
giáo
viên,
nhân
viên
trong
nhà
trường
luôn
hiểu
rõ
và
từng
bước
thực
hiện
tốt
vai
trò
và
trách
nhiệm
của
mình
trong
công
cuộc
thực
hiện
chuyển
đổi
số
tại
đơn
vị
mình.
Tháng
11
đang
về,
trong
không
khí
háo
hức,
hân
hoan
hướng
về
Ngày
Nhà
giáo
Việt
Nam
-
ngày
tôn
vinh,
ghi
nhớ
công
lao
dưỡng
dục
cao
cả
của
nhà
giáo
đối với
xã
hội;
kính
chúc
tất
cả
các
thầy
giáo,
cô
giáo,
những
người
đang
đảm
nhận
sứ
mệnh
vẻ
vang
“trồng
người”
có
một
mùa
Hiến
chương
tràn
ngập
hạnh
phúc,
tiếp
tục
vững
bước
và
gặt
hái
được
nhiều
thành
công
trong
sự
nghiệp
giáo
dục
thời
kì
chuyển
đổi
số,
đưa
giáo
dục
Việt
Nam
ngày
càng
vươn
xa
trên
trường
quốc
tế.