20:52 ICT Thứ bảy, 18/05/2024
Giáo viên gửi đến các em học sinh (): Chúc các em bình tĩnh, tự tin trong kì thi cuối năm sắp tới. (Lúc: 20.04.2024 09:27)                     NHÀ TRƯỜNG gửi đến CÁC THẦY CÔ GIÁO (): CHÚC CÁC THẦY CÔ GIÁO CÓ MỘT MÙA HIỀN CHƯƠNG VUI VẺ, HẠNH PHÚC VÀ ĐẦY Ý NGHĨA (Lúc: 19.10.2022 08:48)                     

Trường TH số 1 Hồng Thủy

Dạy-Học trực tuyến

- Nội quy dạy-hoc online
- Kho dữ liệu bài giảng
- Link dạy học online của Giáo viên
- Thi Online: 
+ IOE
+ Violympic Toán
+ Trạng nguyên Tiếng Việt

Truyền thống

Giáo án

Quảng cáo - Liên kết

1
1
1
1
1

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 47

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 44


Hôm nayHôm nay : 8933

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 90458

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 9116337

Trang nhất » Tin Tức » Tin hoạt động

tien buoc len doan

SỰ “CHUYỂN MÌNH” CỦA NGƯỜI GIÁO VIÊN TRONG KỶ NGUYÊN SỐ

Thứ ba - 17/10/2023 16:06
SỰ “CHUYỂN MÌNH” CỦA NGƯỜI GIÁO VIÊN TRONG KỶ NGUYÊN SỐ

SỰ “CHUYỂN MÌNH” CỦA NGƯỜI GIÁO VIÊN TRONG KỶ NGUYÊN SỐ

“Có nghề nào hạnh phúc đến thế chăng? Nghề mình đó với bảng đen phấn trắng, Gieo yêu thương vào tâm hồn trong trắng, Mang đến cho đời nhiều hoa trái ngát hương.”
SỰ “CHUYỂN MÌNH” CỦA NGƯỜI GIÁO VIÊN TRONG KỶ NGUYÊN SỐ
 
“Có nghề nào hạnh phúc đến thế chăng?
Nghề mình đó với bảng đen phấn trắng,
   Gieo yêu thương vào tâm hồn trong trắng,
          Mang đến cho đời nhiều hoa trái ngát hương.”
       Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng sinh thời đã nói “Nghề dạy học là nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý, nghề sáng tạo nhất trong những nghề sáng tạo vì nó đã sáng tạo ra những con người sáng tạo”. Có thể thấy sứ mạng cao cả mà những người thầy, người cô đang mang trên vai thật lớn lao và xã hội luôn biết ơn, tin tưởng và tôn vinh nghề giáo, tôn vinh những người thầy đang ngày đêm cần mẫn trong sự nghiệp “trồng người”.
      Là người giáo viên tôi luôn cảm thấy hạnh phúc, tự hào khi được cống hiến sức trẻ, mang tri thức của mình đến với các thế hệ học sinh, nuôi dưỡng tâm hồn các em, dạy các em trưởng thành với sự phát triển toàn diện về “đức, trí, thể, mỹ” để bước vào đời, mở cho các em cánh cửa bước vào tương lai tươi sáng.  Cùng với sự tiến bộ của xã hội, sự thay đổi không ngừng của thế giới công nghệ, làm thế nào để nâng cao chất lượng giáo dục trong thời đại số? Đó là vấn đề mà bản thân tôi luôn trăn trở khi giáo dục đã bước sang kỷ nguyên số.
     Chuyển đổi số đang là chủ trương lớn của Chính phủ và mọi ngành nghề trong đó có giáo dục. Chuyển đổi số đã, đang và sẽ là yêu cầu bắt buộc để các cơ sở giáo dục phải thực hiện để bảo đảm kế hoạch tiến độ, bảo đảm chất lượng đào tạo, bảo đảm mọi hoạt động trong tổ chức đào tạo và quản lý để hướng đến phát triển bền vững; góp phần đào tạo nhân lực có chất lượng, bảo đảm cho phát triển kinh tế. Chính vì, bản thân tôi cũng như các thành viên trong trường Tiểu học số 1 Hồng Thủy đã và đang cố gắng “chuyển mình”, không ngừng học hỏi để đáp ứng nhu cầu dạy học trong thời đại công nghệ mới.  Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã ban hành kế hoạch và thực hiện khá hiệu quả việc chuyển đổi số trong dạy học. Có ban hành kế hoạch tổ chức dạy học trực tuyến kết hợp với dạy học trực tiếp lồng ghép trong kế hoạch giáo dục nhà trường có kèm theo phương án về dạy học, ôn luyện, bồi dưỡng các hội thi trên mạng Internet; Kế hoạch chuyên môn về tham gia các sân chơi trên mạng Internet (Trạng Nguyên Toàn tài, Trạng Nguyên Tiếng Việt, IOE; Violympic Toán); kế hoạch dự phòng dạy và học trực tuyến trong điều kiện không thuận lợi (dịch bệnh, lũ lụt, …). Huy động được các nguồn lực để tăng cường CSVC, thiết bị và công nghệ trong dạy học, giáo dục học sinh nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Nhà trường đã có trang thông tin điện tử giúp CB, GV, NV thuận tiện trong việc nắm bắt các kế hoạch và hoạt động của nhà trường cũng như trao đổi kinh nghiệm trong dạy học.
Riêng bản thân tôi và các đồng nghiệp luôn tự nhận thức được rằng nếu người giáo viên không bắt kịp với xu thế giáo dục hiện đại thì dần sẽ bị tụt hậu, không đáp ứng được yêu cầu giáo dục của thời đại mới. Vì vậy, tôi luôn tìm  hiểu về các xu hướng công nghệ diễn ra trên toàn thế giới; lấy đó làm nền tảng cho tư tưởng, suy nghĩ và định hướng trong công tác chuyên môn cũng như trong đời sống của bản thân mình. Tôi đã dành thời gian để nghiên cứu các kiến thức về Internet và nhiều kiến thức liên quan trực tiếp đến chuyên môn công tác của bản thân vào mọi lúc để có thể ứng dụng vào dạy học hằng ngày nhằm tăng tính hiệu quả của tiết học.
Tôi đã tự học hỏi để nâng cao trình độ Công nghệ thông tin cho mình thông qua nhiều hình thức như chủ động tìm hiểu qua các nguồn internet, tham gia các khóa học trực tuyến ngắn ngày, đào tạo nội bộ, học hỏi từ các đồng nghiệp. Đây chính là chìa khóa then chốt trong việc chuyển đổi số. Để làm chủ được chuyển đổi số, mỗi một giáo viên cần phải sử dụng thành thạo tin học và phải có kiến thức về công nghệ, đặc biệt là công nghệ thông tin để đáp ứng được các nhiệm vụ chuyên môn như: kĩ năng lập kế hoạch bài dạy qua phần mềm word, powerpoint; kĩ năng thu thập, xử lí thông tin ,tham khảo tài liệu qua các nguồn trên internet để phục vụ cho nội dung bài dạy. Giáo viên có thể đầu tư thiết kế các hoạt động tương tác, các trò chơi trên Quizizz, Kahoot, thiết kế phim hoạt hình tạo hứng thú cho giờ học nhằm phát triển năng lực và phẩm chất cho học sinh.
       Đối với công tác chuyên môn, tôi đã tham mưu các giải pháp lưu trữ điện tử thay thế cho hệ thống lưu trữ các văn bản giấy tờ trước đây, đổi mới phương thức trao đổi giữa các thành viên trong nhóm dưới dạng thư điện tử. Xây dựng và phát triển nhóm chung trong nhóm khối, tổ, trường qua các phần mềm như zalo, facebook…  để thuận lợi cho công tác truyền tải các thông tin cần thiết, quan trọng. Liên tục theo dõi và đánh giá quá trình chuyển đổi số nhằm kịp thời điều chỉnh các nội dung và tài liệu học tập khi cần thiết để đảm bảo sự phù hợp và hiệu quả cho đối tượng học sinh mà mình đang trực tiếp giảng dạy.
     Bản thân cũng tự nguyện tham gia các hội thi, cuộc thi để nâng cao trình độ chuyên môn về ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số như cuộc thi “Xây dựng thiết bị dạy học số”. Đây là hình thức có ý nghĩa rất lớn cho việc nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm, tạo cơ hội để giáo viên được học tập, trao đổi kinh nghiệm. Khi tham gia thi đòi hỏi bản thân tôi phải đầu tư công sức, nghiên cứu kỹ nội dung chương trình, tìm ra hình thức, phương pháp linh hoạt, sáng tạo để thu hút sự hứng thú của học sinh vào tiết dạy; đồng thời giáo viên phải tự nghiên cứu, sưu tầm các phương tiện, đồ dùng dạy học phục vụ, bổ trợ trong tiết học, cách trình bày, cách giao tiếp, sự tương tác giữa các thành viên trong lớp học.
        Mặc dù là giáo viên dạy Tiếng Anh nhưng bản thân tôi vẫn luôn không ngừng học hỏi để bồi dưỡng thêm kiến thức ngoại ngữ cho bản thân mình, bởi ngoại ngữ là con đường ngắn nhất giúp chúng ta hội nhập quốc tế. Bản thân tôi cũng trực tiếp bồi dưỡng học sinh tham gia hội thi “IOE” đạt giải cao qua hằng năm và là giáo viên quản lí các hội thi trên Internet của nhà trường.
       Chuyển đổi số đã ngày một “thấm sâu” vào các hoạt động giảng dạy, học tập và quản lý giáo dục tại đơn vị trường TH số 1 Hồng Thủy. Nhà trường đã chỉ đạo 100% giáo viên khai thác sử dụng được các phần mềm, công cụ nhằm đổi mới phương pháp dạy học. 100% giáo viên xây dựng được học liệu số, bài giảng điện tử; trang web của các đơn vị mở nhiều menu và đăng tải kịp thời các học liệu về đổi mới GDPT, giáo dục STEM, giáo dục địa phương, đọc mở rộng, thiết bị dạy học số, bài giảng E-laerning, dạy học online, kho học liệu điện tử,  … Mỗi một cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường luôn hiểu rõ và từng bước thực hiện tốt vai trò và trách nhiệm của mình trong công cuộc thực hiện chuyển đổi số tại đơn vị mình.
      Tháng 11 đang về, trong không khí háo hức, hân hoan hướng về Ngày Nhà giáo Việt Nam - ngày tôn vinh, ghi nhớ công lao dưỡng dục cao cả của nhà giáo đối với xã hội; kính chúc tất cả các thầy giáo, cô giáo, những người đang đảm nhận sứ mệnh vẻ vang “trồng người” có một mùa Hiến chương tràn ngập hạnh phúc, tiếp tục vững bước và gặt hái được nhiều thành công trong sự nghiệp giáo dục thời kì chuyển đổi số, đưa giáo dục Việt Nam ngày càng vươn xa trên trường quốc tế.

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Cẩm Nhung

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Đăng nhập thành viên

Hình ảnh hoạt động

Kỉ niệm 40 năm NNGVN
8 photos | 2758 view

>>Xem tất cả<<

thiet ke biet thu-- thiet ke kien truc

tô tượng


Hỗ trợ trực tuyến

1
Quản trị Website
Name: Trần Thị Hà
P. Hiệu trưởng
Name: Trương Thị Huế