SINH
HOẠT
CHUYÊN
MÔN
CỤM
6
THÀNH
CÔNG
TỐT
ĐẸP
“Dạy
học
môn
Toán
có
yếu
tố
STEM”
nhằm
phát
triển
phẩm
chất,
năng
lực
học
sinh
đồng
thời
cũng
là
dịp
để
bồi
dưỡng,
nâng
cao
trình
độ
chuyên
môn,
nghiệp
vụ
cho
đội
ngũ;
xây
dựng
môi
trường
thân
thiện,
tích
cực,
tự
học;
nâng
cao
chất
lượng
sinh
hoạt
chuyên
môn
ở
các
trường
có
học
sinh
Tiểu
học.
Với
sự
chuẩn
bị
chu
đáo,
phong
thái
nhẹ
nhàng
và
tiếp
cận
các
đối
tượng
học
sinh,
hình
thức
tổ
chức
các
hoạt
động
học
tập
đa
dạng,
sáng
tạo,
đồng
chí
Đỗ
Văn
Sơn
-
giáo
viên
Trường
Tiểu
học
số
1
Hồng
Thuỷ
đã
thể
hiện
thành
công
chuyên
đề
“Dạy
học
môn
Toán
có
yếu
tố
STEM”.
Mặc
dù
STEM
là
một
hoạt
động
giáo
dục
mới
nhưng
thầy
giáo
đã
giúp
xác
định
được
vấn
đề
của
bài
học
thông
qua
hoạt
động
khởi
động,
cùng
các
em
nghiên
cứu
kiến
thức
nền
thông
qua
hoạt
động
khám
phá.
Sau
khi
nắm
chắc
cách
đọc,
cách
viết,
quy
tắc
hình
thành
chữ
số
La
Mã.
Các
em
học
sinh
đã
biết
cách
đề
xuất
và
lựa
chọn,
thiết
kế
được
chiếc
đồng
hồ
của
nhóm
mình
và
hào
hứng
cùng
nhau
chế
tạo
sản
phẩm,
cùng
nhau
hợp
tác
để
hoàn
thiện
sản
phẩm
của
nhóm
mình
trong
khoảng
thời
gian
ngắn
nhất
nhưng
vẫn
đảm
bảo
các
tiêu
chí
mà
giáo
viên
đưa
ra.
Từ
những
vật
liệu
tái
chế
như
thùng
mì
tôm,
tấm
xốp,
nắp
chai,
ống
hút,…
Các
em
đã
khéo
léo
vận
dụng
kiến
thức
liên
môn
như
Toán
học,
Mĩ
thuật,
đặc
biệt
các
em
biết
vận
dụng
những
kiến
thức
nền
của
bài
học
Toán
vào
việc
sáng
tạo
nên
những
chiếc
đồng
hồ
hình
dạng
khác
nhau. Qua
tiết
học, giáo
viên
cũng
đã
giáo
dục các em còn
biết quý
trọng
thời
gian,
biết
tận
dụng
những
sản
phẩm
tái
chế
nhằm
bảo
vệ
môi
trường.
Sau
khi
kết
thúc tiết dạy
minh
họa, các
đ/c CBQL
cùng
toàn
thể
giáo
viên
tham
gia
tiến
hành
thảo
luận
chia
sẻ,
chỉ
rõ
những
kết
quả
mà
tiết
dạy
đạt
được đồng
thời
cùng
nhau
chia
sẻ,
gỡ
bỏ
những
vướng
mắc,
những
điều
còn
phân
vân
về
dạy
học
STEM.
Giáo
viên
đã
đi
đúng
tiến
trình
5
hoạt
động
trong
giáo
dục
Stem:
Hoạt
động
1:
Xác
định
vấn
đề
hoặc
yêu
cầu
chế
tạo
một
sản
phẩm
ứng
dụng
gắn
với
nội
dung
bài
học
với
các
tiêu
chí
cụ
thể.
Hoạt
động
2:
Nghiên
cứu
kiến
thức
nền
(bao
gồm
kiến
thức
trong
bài
học
cần
sử
dụng
để
giải
quyết
vấn
đề
hoặc
chế
tạo
sản
phẩm
theo
yêu
cầu)
và
đề
xuất
các
giải
pháp
thiết
kế
đáp
ứng
các
tiêu
chí
đã
nêu.
Hoạt
động
3:
Trình
bày
và
thảo
luận
phương
án
thiết
kế,
sử
dụng
kiến
thức
nền
để
giải
thích,
chứng
minh
và
lựa
chọn,
hoàn
thiện
phương
án
tốt
nhất
(trong
trường
hợp
có
nhiều
phương
án).
Hoạt
động
4:
Chế
tạo
sản
phẩm
theo
phương
án
thiết
kế
đã
được
lựa
chọn;
thử
nghiệm
và
đánh
giá
trong
quá
trình
chế
tạo.
Hoạt
động
5:
Trình
bày
và
thảo
luận
về
sản
phẩm
đã
chế
tạo;
điều
chỉnh,
hoàn
thiện
thiết
kế
ban
đầu.
Có
thể
nói,
sau
buổi
sinh
hoạt
và
sự
hướng
dẫn,
góp
ý
của
đồng
chí
thì
mọi
nút
thắt
về
hoạt
động
STEM
của
giáo
viên
được
gỡ
bỏ. Qua
đó,
cán
bộ
quản
lý
và
các
giáo
viên
trong
cụm
đã
nắm
bắt
cơ
bản
các
nội
dung
thực
hiện
chương
trình
STEM
trong
chương
trình
GDPT
2018.
Buổi
sinh
hoạt
diễn
ra
nghiêm
túc,
trang
trọng,
mang
lại
hiệu
quả
thiết
thực
trong
công
tác
giảng
dạy.
Nhờ
buổi
sinh
hoạt
chuyên
môn
cụm
mà
giáo
viên được
giao
lưu
học
hỏi,
trao
đổi,
học
tập
kinh
nghiệm,
chia
sẻ,
giải
quyết
những
khó
khăn,
vướng
mắc
của
mỗi
nhà
trường
nhằm
đổi
mới
phương
pháp
dạy
học, góp
phần
nâng
cao
chất
lượng,
hiệu
quả
công
tác
quản
lý
giáo
dục
và
tay
nghề
cho
đội
ngũ
giáo
viên
trong
giảng
dạy
của
mỗi
nhà
trường.
Tạo
sự
chuyển
biến
mạnh
mẽ
về
chất
lượng,
hiệu
quả
công
tác
bồi
dưỡng
thường
xuyên
cho
đội
ngũ
giáo
viên
các
nhà
trường,
đáp
ứng
yêu
cầu
đổi
mới
Chương
trình
Giáo
dục
phổ
thông
2018,
nâng
cao
chất
lượng,
hiệu
quả
giáo
dục
trong
mỗi
nhà
trường. Các
thành
viên
tham
gia
buổi
chuyên
đề
đã
đề
cao
và
ghi
nhận
việc
tổ
chức
linh
hoạt
về
phương
pháp,
hình
thức
tổ
chức
các
hoạt
động
dạy
–
học
lấy
học
sinh
làm
trung
tâm
giúp
em
các
em
phát
triển
các
năng
lực
và
phẩm
chất
cần
thiết
của
con
người
thời
đại
mới-
thời
kì
chuyển
đổi
số;
thích
ứng
với
nhu
cầu
của
xã
hội
về
người
lao
động
sau
này.
Kết
thúc
buổi
sinh
hoạt
đồng
chí
Cụm
trưởng
đã
kết
luận
và
định
hướng
trong
thời
gian
tới
các
trường trong
cụm
sẽ thống
nhất
các
nội
dung
đã
triển
khai
của
chuyên
đề
sâu
rộng
trong
toàn
cụm
sau
buổi
sinh
hoạt
chuyên
môn một
cách
sâu
rộng,
các trường
và
giáo
viên
cần
chú
trọng
vào
chương
trình
giảng
dạy
để
học
sinh
có
thể
được
trải
nghiệm
thực
hành
một
cách
có
hiệu
quả
nhất nhằm
đem
lại
sự
chuyển
biến
trong
dạy
và
học;
nâng cao
chất
lượng
giáo
dục
theo
chương
trình
GDPT2018.
MỘT
SỐ
HÌNH
ẢNH
TRONG
BUỔI
SINH
HOẠT